Hiện thực hóa các khâu đột phá trong tổ chức Công đoàn

Nguyễn Phượng 20/09/2023 15:20

Ngày 20/9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn tỉnh Ninh Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích các cấp Công đoàn tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn cả nước.

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo của Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Ninh Bình trình Đại hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra các hạn chế, tồn tại. Việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động (NLĐ) ở một số doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa thường xuyên. Việc thu kinh phí công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn còn gặp khó khăn. Chất lượng hoạt động của một số công đoàn cơ sở (CĐCS) có ít đoàn viên còn hạn chế, chưa tạo sức hút và sự tham gia nhiệt tình của đoàn viên, NLĐ. Đây là những vấn đề đại hội cần tiếp tục đi sâu thảo luận, phân tích, đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả để nhanh chóng khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cũng lưu ý, thời gian tới, gắn liền với thành tựu kinh tế - xã hội của địa phương, lực lượng công nhân, viên chức, lao động của tỉnh Ninh Bình dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh. Đây vừa là điều kiện thuận lợi để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đồng thời cũng là áp lực đối với tổ chức Công đoàn trong bối cảnh các quy định của pháp luật về lĩnh vực lao động, việc làm dự báo tiếp tục có những thay đổi lớn, căn bản.

Đó là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhất là công nghệ số đang diễn ra rất nhanh, tác động sâu rộng, tạo sự thay đổi lớn về lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm, thu nhập của NLĐ, tác động đến môi trường và phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn. Lực lượng công nhân, lao động mới đa số có trình độ tay nghề, nhận thức về Đảng, về giai cấp, về tổ chức Công đoàn còn hạn chế… Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, đòi hỏi từng cấp công đoàn, mỗi cán bộ công đoàn của tỉnh Ninh Bình cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với tổ chức, với đoàn viên, NLĐ nhất là trong việc thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ; trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Đồng tình với mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ tới được nêu trong dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, ông Nguyễn Đình Khang gợi mở một số nội dung để Đại hội tập trung thảo luận và quyết định. Để Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Công đoàn tỉnh Ninh Bình sớm được hiện thực hóa trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn, theo ông Nguyễn Đình Khang, ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2023-2028 cần ban hành ngay chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, ưu tiên nguồn lực để thực hiện các khâu đột phá. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong tỉnh cụ thể hóa chương trình công tác phù hợp với từng địa bàn, cơ sở.

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất giàu truyền thống lịch sử, với những giá trị đặc biệt riêng có của Cố đô Hoa Lư, quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận Di sản văn hoá thế giới, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tin tưởng và kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, NLĐ và các cấp Công đoàn tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục phát triển, gặt hái được nhiều thành công rực rỡ hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện thực hóa các khâu đột phá trong tổ chức Công đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO