Xã hội

Hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

Thu Quỳnh 13/03/2024 08:09

Sự kiện tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, ngày 23/3.

anh-bai-duoi.jpg
Thiếu niên tỉnh Yên Bái hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh: YBO.

Chiến dịch kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp và cộng đồng toàn thế giới “Tắt đèn, dành trọn vẹn một giờ cho Trái đất", khuyến khích các doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các giải pháp tối ưu hóa hoạt động, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Với mỗi cá nhân, tổ chức có thể thực hiện từ những hành động nhỏ như đạp xe, lựa chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường, trồng thêm cây xanh, tham dự sự kiện Giờ Trái đất tại địa phương, hoặc đơn giản là tắt các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ.

Giờ Trái đất 2024 tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với Bộ Công thương, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) kêu gọi công chúng cùng “Giảm dấu chân carbon - Hướng tới Net Zero”. Về chủ đề Chiến dịch năm 2024, giảm dấu chân carbon đồng nghĩa với giảm phát thải, là một trong những yếu tố tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Đây cũng là “vũ khí” giúp ứng phó với biến đổi khí hậu - thách thức lớn nhất mà loài người đang phải đối mặt.

Đối với Việt Nam, việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển bền vững của đất nước. Tiếp theo cam kết Net Zero tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Chính phủ Việt Nam khẳng định “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện” tại COP28 thông qua việc xây dựng và thực hiện các chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng hệ sinh thái năng lượng tái tạo; nghiêm túc theo đuổi cam kết quốc gia tự quyết định, chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và nhiều hoạt động khác nhằm giảm thiểu phát thải carbon.

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, Bộ Công thương đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức các hoạt động; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Giờ Trái đất diễn ra trong tháng 3 nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh, thành phố tham gia vào chiến dịch.

Năm 2024, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam cũng chính thức giới thiệu nền tảng Ngân hàng thời gian (Hour Bank), với kỳ vọng có thể nhận ít nhất 10.000 giờ ủng hộ Trái đất từ công chúng Việt Nam.

Bắt nguồn từ sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại Sydney 2007, Giờ Trái đất đã trở thành phong trào toàn cầu hàng năm về bảo vệ môi trường, nơi các cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ trên toàn thế giới cùng lên tiếng về tác động của biến đổi khí hậu, mất tài nguyên thiên nhiên. Giữa lúc thế giới chứng kiến nhiều xáo trộn, Giờ Trái đất là một tín hiệu tích cực, một nguồn hy vọng và cảm hứng để kêu gọi sự cam kết mạnh mẽ hơn từ công chúng trên toàn cầu, đặc biệt đối với các cá nhân còn đang do dự và ngần ngại, cùng tham gia phục hồi trái đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiện thực hóa mục tiêu Net Zero

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO