Kinh tế

Hiệp hội bán dẫn Hoa Kỳ quan tâm đến thị trường công nghệ cao Việt Nam

Trung Hậu 09/12/2023 17:02

Ngoài các tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ đang đổ vốn đầu tư về Việt Nam tại các lĩnh vực vi mạch điện tử, CNTT, công nghệ cao, hiện nay ngành công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ cũng đang đặc biệt quan tâm đến thị trường này.

W_z4954805637271_24521c2fffc141a8364e227db5693c92.jpg
Quang cảnh buổi làm việc của Hiệp hội bán dẫn Hoa Kỳ tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Ngày 8/12, tại TP HCM, lãnh đạo Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ đã có buổi đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao TP HCM để tìm hiểu về hạ tầng cơ sở phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn mà Hoa Kỳ đang đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam tại Đông Nam Á.

PGS.TS Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM đã chủ trì tiếp ông John Neuffer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) cùng các doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ như Intel, Synopsys, Ampere Computing, Marvell,...

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM đã giới thiệu về các chủ trương, chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, vi mạch điện tử, công nghệ cao của TP HCM nói chung và chính sách của Khu Công nghệ cao TP HCM hiện nay.

W_z4954805601928_4643dabe07af3c13b58e1c1a56a4fa7d.jpg
ông John Neuffer, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ cùng đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ thăm quan Khu Công nghệ cao TP HCM.

Sau buổi làm việc, Đoàn Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ đã tham quan nhà máy Intel Việt Nam và Trung tâm điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC). Theo PGS.TS Nguyễn Anh Thi, ESC hiện là mô hình hợp tác giữa SHTP Training Center và Công ty CP Giáo dục Quốc tế Sun Edu ( SunEdu ). Tại ESC, đoàn Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ đã tham quan 2 lớp đang đào tạo thiết kế vi mạch trên nền tảng công cụ phần mềm EDA của Sysnopsys và Cadence.

Tại những nơi thăm quan, ông Jonh Neuffer đánh giá rất cao mô hình đào tạo của Việt Nam. Coi đây là mô hình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và là môi trường tốt để thu hút đầu tư và đề nghị tiếp tục đẩy mạnh. Ông cũng đánh giá cao thông điệp Khu Công nghệ cao TP HCM và bày tỏ đây là môi trường tốt nhất cho ngành vi mạch bán dẫn, như vị trí chiến lược giao thông kết nối, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, chính sách ưu đãi linh hoạt, đặc biệt lợi thế sẵn sàng nguồn nhân lực chất lượng cao và hệ sinh thái ngành phát triển. Đặc biệt, Khu Công nghệ cao là địa điểm lựa chọn của các công ty vi mạch trên toàn cầu đến thành lập các Trung tâm nghiên cứu, thiết kế vi mạch, nhà máy đóng gói và kiểm định chip.

Ông John Neuffer và Thành viên SIA đánh giá cao môi trường đầu tư của TP HCM và Việt Nam. Buổi làm việc đã mở ra triển vọng lớn trong hợp tác, đầu tư, phát triển ngành vi mạch bán dẫn cho Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng.

Hoạt động của Hiệp hội Bán dẫn Hoa Kỳ tiếp nối sau sự kiện ngày 7/12 Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông John Neffeur, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) tại Hà Nội.

Trước đó, tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Chủ tịch SIA tại Thủ đô Washington DC vào tháng 9/2023, hai bên đã thống nhất thúc đẩy các đoàn doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hai nước.

SIA được thành lập năm 1977 và là Hiệp hội đại diện cho ngành công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, một trong những ngành xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ và là động lực chính cho sức mạnh kinh tế, an ninh quốc gia và khả năng cạnh tranh toàn cầu của Hoa Kỳ. Hiện SIA quy tụ mạng lưới các doanh nghiệp thành viên chiếm tới 99% doanh thu ngành bán dẫn Hoa Kỳ, trong đó 2/3 là các doanh nghiệp bán dẫn nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệp hội bán dẫn Hoa Kỳ quan tâm đến thị trường công nghệ cao Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO