Hiệu quả từ những mô hình không khói thuốc

Nhã Phương 04/11/2015 08:50

Nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá, từng bước đưa Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào cuộc sống, MTTQ tỉnh Yên Bái đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả cùng với các cấp, ngành xây dựng kế hoạch và đề ra chỉ tiêu cụ thể để phòng chống tác hại thuốc lá trong năm 2015.

Hiệu quả từ những mô hình không khói thuốc

Tuyên truyền tác hại thuốc lá được Mặt trận các cấp Yên Bái
thường xuyên đưa vào trong các cuộc họp thôn.

Nhận thấy những hậu họa khó lường do khói thuốc mang lại, nhiều cấp Mặt trận ở Yên Bái đã vào cuộc quyết liệt. Các khẩu hiệu tuyên truyền được Mặt trận, các ban, ngành đoàn thể lần lượt đưa ra. Nhưng với cách tuyên truyền mềm dẻo, đi vào lòng người bằng cách vận động chị em, thông qua Hội Phụ nữ cơ sở vận động chính chồng con mình từ bỏ khói thuốc được xem là cách tuyên truyền hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hồng Hà, TP Yên Bái cho rằng: Những người già, có tuổi vận động rất khó, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Thói quen hút thuốc đã “ăn vào máu” của họ. Khói thuốc hàng ngày vẫn đều đặn chảy trong huyết quản, đi theo họ mỗi khi lên nương làm rẫy. Khói thuốc cũng “bám” lấy mọi người trong những hội hè đám xá.

Nhưng không phải thói quen nào cũng bất di bất dịch mà từ khi có Chỉ thị của Trung ương về phòng chống tác hại thuốc lá, phường Hồng Hà đã đồng loạt tổ chức chiến dịch truyền thông tại 100% KDC của phường. Kết quả đạt được ngoài mong đợi, trong đó các bà, các chị, các mẹ lại là những người đi tiên phong cùng tham gia kí kết “Gia đình không khói thuốc”.

Ngoài tuyên truyền miệng, các tổ dân phố cũng tổ chức hội thi để sân khấu hóa việc tuyên truyền. Đối với các nơi công cộng như nhà ga, khu vui chơi giải trí bên cạnh việc tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh còn gắn biển báo, hình ảnh hạn chế hút thuốc.

Ông Vượng cho rằng, việc này, không chỉ được thực hiện ở KDC mà ngay tại trụ sở UBND phường, các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn cũng đều niêm yết biển báo “cấm hút thuốc lá nơi cộng cộng” và những hình ảnh cảnh báo hậu quả để người dân hạn chế hút thuốc. Những biển báo cấm này đã trở thành thông điệp để mỗi cơ quan, đơn vị hướng tới.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền của Mặt trận và các tổ chức thành viên, ngành Y tế và ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái cũng đã vào cuộc quyết liệt. Bà Lê Thị Hồng Vân, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đạt được mục tiêu trong phòng chống tác hại thuốc lá năm 2015, Sở Y tế đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo bổ sung nhiệm vụ phòng chống tác hại thuốc lá vào nhiệm vụ của Ban “Chăm sóc sức khỏe nhân dân” cấp tỉnh và cấp huyện, đồng thời thành lập hệ thống mạng lưới cộng tác viên tại trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và một số đơn vị tuyến tỉnh.

Ngay trong ngành Y tế cũng đã lựa chọn các đơn vị đăng ký, thực hiện xây dựng mô hình không khói thuốc. Mặt khác, Sở Y tế còn tiến hành tổ chức thanh kiểm tra liên ngành về thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá với nội dung thanh kiểm tra việc thực thi các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiệu quả từ những mô hình không khói thuốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO