Mặt trận

Hỗ trợ bò giống, giúp đồng bào dân tộc vươn lên thoát nghèo

Tuệ Phương 18/12/2023 12:14

Nhờ triển khai hiệu quả Dự án “Liên kết hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bò H’Mông” mà đời sống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã cải thiện rõ rệt.

image.daidoanket.vn-images-upload-datnt-08092023-_img_1848.jpg
Người dân thôn Tân An vui mừng, phấn khởi nhận bò giống sinh sản.

Trong niềm vui được nhận bò H’Mông của Dự án “Liên kết hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bò H’Mông”, bà Lý Thị Chợ, dân tộc Mông thuộc diện hộ nghèo ở thôn Tân An, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương cũng đủ điều kiện để được hỗ trợ bò sinh sản. Từ tháng 7/2023, sau khi nhận bò, để bò phát triển và sinh sản tốt, ngoài việc chú trọng xây dựng chuồng trại, bà Chợ còn chăm sóc cẩn thận theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã. Nhận được bò sinh sản giúp gia đình bà Chợ có thêm gia súc để chăn nuôi, cũng như tăng thu nhập cho gia đình. Cũng tại thôn Tân An, sau hơn 4 tháng nhận cặp bò sinh sản và một con bê đi kèm, anh Ngô Văn Kinh cho biết, hàng ngày các thành viên trong gia đình thay nhau đi chăn bò hoặc lấy thức ăn về cho bò ăn. Hiện, bò của gia đình anh phát triển tốt, anh có thêm niềm tin và động lực để vươn lên thoát nghèo.

Được biết, thôn Tân An, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương có 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trong số 145 hộ thì 120 hộ là hộ nghèo. Cuộc sống của các gia đình gặp không ít khó khăn do nguồn tư liệu sản xuất ít. Vì vậy, 25 hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ 25 cặp bò H’Mông và 2 triệu đồng để làm chuồng nuôi nhốt. Mô hình này đã tạo sinh kế giúp các hộ nghèo dân tộc Mông thoát nghèo.

image.daidoanket.vn-images-upload-datnt-08092023-_img_1793.jpg
Đông đảo bà con nhân dân thôn Tân An phấn khởi trong buổi lễ nhận bò giống.

Ông Lý Văn Súa, Trưởng thôn Tân An, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương cho biết, hộ nghèo và hộ cận nghèo của thôn Tân An đã được tiếp cận với nguồn vốn nên bà con rất phấn khởi và chăm sóc đàn bò rất tốt. Hiện nay, 25 hộ nghèo và cận nghèo của thôn đã nhận được bò cùng 2 triệu đồng để làm chuồng nuôi nhốt. Các hộ nhận bò được bình xét tại cơ sở, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Từ 2 con bò sinh sản ban đầu, sau 3 năm triển khai chương trình, tôi hy vọng số bò này sẽ sinh sản được từ 7- 8 con.

Chia sẻ vấn đề này, ông Lê Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, sau hơn 4 tháng triển khai, Dự án bước đầu đã phát huy được hiệu quả, nhìn bằng mắt thường thấy bò phát triển thể trạng, béo tốt hơn rõ rệt. Đến nay cũng đã có hàng chục cặp bê con được sinh ra, còn phần lớn bò cái đang mang thai, dự kiến sẽ sinh con vào dịp trước và sau Tết nguyên đán 2024. Dự án này mang ý nghĩa rất lớn là tạo sinh kế, tạo động lực vươn lên thoát nghèo cho các hội viên, nông dân là đồng bào dân tộc Mông ở các xã vùng sâu, vùng xa. Qua đó góp phần chung tay cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi chương trình giảm nghèo bền vững trên tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông Hoàng Văn Oanh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tiến Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết, được sự quan tâm của UBTƯ MTTQ Việt Nam và MTTQ tỉnh Tuyên Quang giao nhiệm vụ, HTX có trách nhiệm hướng dẫn bà con tuyển chọn giống bò đạt yêu cầu cũng như sẽ đưa sản phẩm của bà con ra thị trường sớm nhất.

N. Phượng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ bò giống, giúp đồng bào dân tộc vươn lên thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO