Hòa Bình: Báo động tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đến trường

Thành Dân - Hoàng Sa 27/04/2023 18:54

Qua khảo sát, ghi nhận thực tế, nhiều học sinh khi đến trường cũng như tan trường sử dụng xe máy, xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, lưu thông trên đường với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là tình trạng đáng báo động trên địa bàn huyện Kim Bôi, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình.

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với các phương tiện xe máy, xe đạp điện là vô cùng quan trọng. Nhưng hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, hiện tượng học sinh khi đến trường điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đang gây ra nhiều lo ngại về an toàn giao thông.

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết chiều ngày 19/4 tại Trường THPT Kim Bôi (xã Kim Bình, huyện Kim Bôi). Chỉ trong khoảng 15 phút, có hàng chục học sinh tan trường tự đi xe máy, xe đạp điện nhưng không hề đội mũ bảo hiểm. Chưa kể việc khi lưu thông trên đường dàn hàng 2, hàng 3 với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thậm chí, nhiều em có treo mũ bảo hiểm trên xe nhưng không đội, không chấp hành luật giao thông.

Nhiều học sinh Trường THPT Kim Bôi điều khiển xe máy, xe đạp điện đến trường mà không đội mũ bảo hiểm.

Em Đ.V.H. (lớp 12A5 - Trường THPT Kim Bôi) chia sẻ, hằng ngày em thấy có nhiều bạn đến trường hay lúc đi học về đều không đội mũ bảo hiểm, thầy cô giáo trong trường cũng có nhắc nhở, bạn bè cũng bảo nhau phải đội mũ để đảm bảo an toàn nhưng nhiều bạn không thực hiện. Bản thân em thấy như vậy rất mất an toàn khi tham giao thông. Các bạn có mang mũ bảo hiểm treo xe nhưng nhiều khi thấy bạn khác không đội, không có công an nên cũng không đội theo.

Tương tự, Tại trường THPT 19 - 5 (xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi) cũng xảy ra tình trạng học sinh tan trường không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện. Có xe chở cả 2 học sinh thì cả 2 đều không đội mũ bảo hiểm.

Trường THPT 19 - 5 cũng xảy ra tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm.

Theo chị N.T.H. (chủ quán nước đối diện Trường THPT 19 - 5) kể, có những học sinh chỉ đội mũ bảo hiểm khi ra vào trường học hay khi có sự giám sát của bảo vệ, thầy cô phụ trách, sau đó sẽ lập tức tháo ra. Một số bạn còn đội mũ mà không đóng quai một cách cẩn thận, chỉ đội đối phó cho có, rất mất an toàn. Thậm chí có học sinh còn đem theo mũ bảo hiểm nhưng không đội mà để ở giỏ xe, lúc nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông từ xa mới dừng lại đội mũ để tránh bị phạt.

Tiếp tục, ghi nhận của PV sáng 20/4 tại Trường THPT Cao Phong (Khu 6, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong) cũng có rất nhiều em khi đến trường bằng xe máy, xe đạp điện mà không hề đội mũ bảo hiểm. Có học sinh còn điều khiển xe đạp điện chở 3 người khi lưu thông trên đường.

Học sinh Trường THPT Cao Phong cũng không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi đến trường.

Em N.Đ.Q. (lớp 12A3 - Trường THPT Cao Phong) cho biết, hàng tuần khi đến giờ chào cờ các thầy cô giáo trong trường đều nhắc nhở chúng em phải đội mũ bảo hiểm khi đến trường, ngoài ra còn có các chú Cảnh sát giao thông (CSGT) đến trường tuyên truyền cho chúng em về Luật Giao thông đường bộ. Nhưng có nhiều bạn khi đến trường vẫn không chấp hành.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc công ty Luật CHD LAW cho biết, Khoản 4, Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 6 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 thì đi xe máy điện mà không đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo đó, mức phạt cụ thể đối với lỗi không đội mũ bảo hiểm là từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi như: Điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Có học sinh Trường THPT Kim Bôi không những không đội mũ bảo hiểm mà còn đi ngược chiều.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Chở người ngồi trên xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Một số học sinh khi tan trường điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm trên đường tỉnh lộ 12B, thuộc huyện Kim Bôi.

Theo Luật sư Hùng, việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ gây ra nhiều hậu quả như: Có thể xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến những người đang tham gia giao thông trên đường, gây mất an toàn trật tự giao thông… Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng làm mất đi nét đẹp văn minh đô thị.

Đặc biệt, học sinh THCS và THPT là những đối tượng có nhận thức còn non nớt, nếu thấy bạn mình không đội mũ bảo hiểm sẽ học theo, tạo thành một hiệu ứng dây chuyền. Chính vì vậy, gia đình, nhà trường và xã hội cần có những biện pháp để giải quyết vấn đề trên.

“Cha mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với con cái để khuyên bảo các em việc thực hiện tốt quy định, nhà trường thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn về an toàn giao thông đường bộ cho học sinh và xã hội cần tích cực tuyên truyền tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông. Đặc biệt, lực lượng CSGT cần nghiêm khắc xử lí các hành vi không đội mũ bảo hiểm để răn đe các em có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông” - Luật sư Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Báo động tình trạng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO