Hòa Bình: Sống bất an bên bờ sông lở

THÀNH DÂN - HOÀNG SA 04/07/2023 14:58

Hàng chục hộ dân thuộc phường Đồng Tiến và phường Trung Minh (TP Hòa Bình) đang sống trong nỗi bất an, lo sợ vì căn nhà họ đang sinh sống ở dọc bờ phải sông Đà có nguy cơ sạt lở bất kỳ lúc nào, nhất là mùa lũ đang cận kề sắp tới.

Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của người dân tổ 25 (phường Đồng Tiến) và tổ 1 (phường Trung Minh) thuộc địa phận TP Hoà Bình về việc chưa được di dời trong khi căn nhà họ sinh sống đang đứng trước nguy cơ sạt lở được cho là có phần ảnh hưởng bởi hoạt động thi công tuyến kè bờ phải sông Đà, và thêm nữa là mùa mưa lũ đang đến gần khiến người dân thêm phần lo lắng.

Trao đổi với PV, chị Lưu Thị Cúc (tổ 1, phường Trung Minh) cho biết: “Khoảng 5 tháng nay, nhà thầu thi công tuyến kè bờ phải sông Đà đem máy xúc san đất, mở đường phía sau nhà tôi để thi công gây sạt lở vào phần đất các công trình phụ. Chưa kể việc họ khoan, đóng cọc trụ bê tông khiến căn nhà tôi đang ở bị nứt nẻ nhiều chỗ, vô cùng bất an”.

Chị Lưu Thị Cúc vô cùng lo lắng, bất an khi căn nhà gia đình chị đang sinh sống bị nứt nẻ, có hiện tượng sụt lún.

Theo chị Cúc, gia đình chị sinh sống ở khu vực này đã mấy chục năm, hiện gia đình vô cùng lo lắng khi trong nhà xuất hiện nhiều vết nứt, móng nhà nằm trên dìa taluy khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Mùa mưa bão năm 2023 sắp tới không thể yên tâm được. Rất mong TP Hòa Bình sớm có phương án di dời các hộ trong khu vực nguy cơ sạt lở và thi công dự án để người dân ổn định cuộc sống.

Tương tự, anh Mai Văn Luân, nhân viên tại xưởng gara ô tô Nga Thủy (Tổ 25, phường Đồng Tiến) chia sẻ, mấy tháng nay đơn vị thi công tuyến kè sông Đà san gạt, làm đường khiến xưởng gara bị nứt nhiều chỗ trên sân. Thậm chí căn nhà mà ông bà chủ đang ở còn bị sụt lún khiến các thềm bậc thang ở cửa ra vào nứt toác, nhìn từ xa có thể thấy rõ toàn bộ căn nhà có dấu hiệu nghiêng hẳn về phía sau.

Nhân viên xưởng gara ô tô Nga Thuỷ chỉ những điểm nứt toác do tác động của việc khoan cọc bê tông của đơn vị thi công tuyến kè bờ phải sông Đà.

“Ngay khi có dấu hiệu nhà bị sụt lún, chúng tôi đã báo cáo phường và có đơn gửi lên UBND TP Hòa Bình để có phương án hỗ trợ di dời. Sau đó, UBND phường cùng nhà thầu thi công cũng có đến kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại nhưng một thời sau vẫn chưa thấy hồi âm gì, khiến chúng tôi vô cùng hoang mang”, anh Luân bộc bạch.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND phường Đồng Tiến xác nhận, việc người dân khu vực tổ 25 lo lắng nguy cơ sạt lở vào mùa mưa bão và trong quá trình thi công dự án kè chống sạt lở khu vực này là có cơ sở. Bởi từ năm 2018, ảnh hưởng mưa bão và thủy điện Hòa Bình xả lũ đã khiến nhiều đoạn bị sạt lở. Hằng năm, vào các đợt mưa lớn kéo dài, phường đã phải sơ tán khẩn cấp một số hộ trong khu vực này. Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhà thầu vét sâu phía dưới taluy sát nhà ở của các hộ dân và thực hiện đóng cọc gia cố khiến một số hộ bị rung lắc, nứt tường.

Do sợ bị sụt lún trước mùa mưa lũ, người dân phải dùng những tấm bạt để che tạm vào phần đất phía sau nhà đề phòng sạt lở.

“Trên địa bàn phường Đồng Tiến có khoảng hơn 50 hộ bị ảnh hưởng bởi sạt lở. Tuy nhiên đã có 32 hộ được di dời về khu tái định cư thuộc phường Trung Minh, còn lại khoảng 20 hộ (đa phần là các xưởng gara ô tô) đang được UBND TP Hoà Bình gấp rút xây dựng một khu tái định cư để người dân di dời về ở. Riêng trường hợp xưởng ga ra ô tô Nga Thuỷ (tổ 25, phường Đồng Tiến) có căn nhà 2 tầng bị sụt lún, nghiêng về phía sau thì thành phố đã họp để thương thảo với gia đình có thể tìm một địa điểm di dời trước để đảm bảo an toàn”, vị lãnh đạo đại diện UBND phường Đồng Tiến thông tin, cho biết thêm.

Cũng theo vị đại diện này, cuối năm 2022, các hộ đã có đơn đề nghị UBND phường Đồng Tiến, UBND TP Hoà Bình cho sớm được thực hiện tái định cư (TĐC) tại khu vực thuộc tổ 13, phường Đồng Tiến. Theo Văn bản số 3418/UBND-TNMT của UBND TP Hoà Bình, thành phố đang thực hiện các thủ tục đầu tư khu TĐC cho các hộ dân thuộc dự án khắc phục cấp bách sạt lở khu vực tổ 26 (nay là tổ 15), phường Đồng Tiến và đoạn cầu Hòa Bình 3, tại khu vực có diện tích khoảng 4 ha ở phường Trung Minh.

Tuyến kè bờ phải sông Đà thuộc phường Đồng Tiến và phường Trung Minh (TP Hoà Bình) đang được thi công.

Còn ông Nguyễn Mạnh Tưởng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Minh (TP Hoà Bình) cho biết, trên địa bàn phường Trung Minh có 18 hộ dân bị ảnh hưởng do việc thi công công trình khắc phục cấp bách sạt lở khu vực tổ 15 (phường Đồng Tiến); tổ dân phố Ngọc 2 (phường Trung Minh) và đoạn cầu Hoà Bình 3. Qua kiểm tra hiện trường, đa phần nhà các hộ dân đều xuất hiện vết nứt trên tường, sân bê tông, sụt lún một số công trình phụ, nằm trong diện có nguy cơ sạt lở cao.

Theo ông Tưởng, UBND phường Trung Minh đã có kiến nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công khi chưa thực hiện xong công tác GPMB thì việc thi công phải đảm bảo an toàn cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, kiến nghị chủ đầu tư và nhà thầu phải có phương án đảm bảo an toàn về tài sản, tính mạng cho các hộ dân trong trường hợp xảy ra sạt lở, bố trí phương án di dời tài sản trong trường hợp khẩn cấp.

Người dân rất mong muốn nhanh chóng có khu tái định cư để di dời trước khi mùa lũ đến.

UBND phường cũng đã đề nghị tổ dân phố tuyên truyền cho các hộ dân thường xuyên kiểm tra tình hình, chủ động phương án di dời tài sản, con người khi có mưa lớn kéo dài, xảy ra sạt lở. Phối hợp với các cấp vận động người dân đồng ý kiểm đếm, kiểm kê tài sản, hoa màu để thực hiện công tác GPMB.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Sống bất an bên bờ sông lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO