Họa sĩ Công Quốc Hà - Dấu ấn nửa thế kỷ

Hoàng Thu Phố 11/04/2023 09:45

Đánh dấu 50 năm hoạt động nghệ thuật, họa sĩ Công Quốc Hà sẽ khai mạc triển lãm cá nhân tại Hà Nội ngày 15/4, với 50 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc…

Họa sĩ Công Quốc Hà trở về trường cũ tổ chức triển lãm đánh dấu nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật.

Khá đắn đo lựa chọn tên cho cuộc triển lãm lần này, từ “Trở về”, “50 năm hội họa Công Quốc Hà”, “Đi và về”… cuối cùng, họa sĩ Công Quốc Hà chọn tựa đề “Nghệ thuật Công Quốc Hà nửa thế kỷ”.

Có lẽ với ông, cái tên triển lãm như vậy mới ôm chứa được hết những lĩnh vực nghệ thuật mà ông đã bền bỉ theo đuổi trong 50 năm qua. Bởi nhắc đến Công Quốc Hà, nhiều người nhớ tới những bức tranh sơn mài truyền thống về thiếu nữ Hà Nội hồi thập niên 80-90 của thế trước, cũng đồng thời nhớ tới một Công Quốc Hà vẽ minh họa cho nhiều tờ báo, tạp chí văn nghệ thời kỳ đó… Song, không chỉ có vậy, Công Quốc Hà còn tạo nét riêng cho sự nghiệp của mình ở mảng tranh cắt giấy, thậm chí ít nhiều ở mảng điêu khắc.

Một tác phẩm tranh cắt giấy của họa sĩ Công Quốc Hà.

Chính vì thế, ông lựa chọn cái tựa đề “Nghệ thuật Công Quốc Hà nửa thế kỷ”, để muốn lan truyền thông điệp - trước hết là với những sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp (360 Đê La Thành, Q. Đống Đa, Hà Nội) – về hành trình hội họa của mình.

Họa sĩ Công Quốc Hà nói rằng Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp là nơi ông được đào tạo về mỹ thuật.

“Cá nhân tôi vô cùng tự hào được về mái trường Mỹ thuật Công nghiệp để chia sẻ những sáng tác của mình cùng các em sinh viên ngày hôm nay. Đây cũng là dịp để tôi bày tỏ lòng tri ân tới các thế hệ thầy, cô đã dìu dắt chúng tôi để trở thành những người có chuyên môn, góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp mỹ thuật của đất nước”, họa sĩ chia sẻ.

Họa sĩ Công Quốc Hà bên giá vẽ.

Họa sĩ quyết định mang về ngôi trường cũ những tác phẩm hội họa tâm đắc và mới nhất. Bên cạnh những sáng tác trong nhiều giai đoạn sáng tác suốt 50 năm qua, nhiều tranh phải mượn lại từ các nhà sưu tập để trưng bày, còn có khoảng 20 tác phẩm chưa công bố, họa sĩ vừa hoàn thành trong thời gian gần đây (cuối 2022, đầu 2023), tại Hà Nội. Những tác phẩm này được sáng tác trên các chất liệu: sơn mài, sơn dầu, acylic.

Một trong những tác phẩm hội họa mới nhất của họa sĩ Công Quốc Hà sẽ được bày trong triển lãm.

Đáng chú ý, những bức tranh về phố Hà Nội cho thấy sự đổi mới trong phong cách sáng tạo của Công Quốc Hà. Lâu nay, ông được nhiều người biết với các tác phẩm vẽ những mái phổ cổ, phố cũ. Lần này, ông vẽ phố mới, với những con đường hiện đại… Họa sĩ cho biết, cảm xúc về một Hà Nội mở rộng, ngày càng hiện đại khiến ông thích thú mở ra đề tài mới cho chính mình.

Ở mảng đồ họa, những mẫu bìa sách do Công Quốc Hà thiết kế từ những năm 80 của thế kỷ trước cũng sẽ được trưng bày. Bên cạnh đó là mảng tranh minh họa, tranh cắt giấy làm nên “thương hiệu” riêng của họa sĩ Công Quốc Hà suốt nhiều chục năm qua cũng được giới thiệu.

Tác phẩm mới nhất của họa sĩ Công Quốc Hà sẽ có mặt tại triển lãm.

Ở mảng điêu khắc, họa sĩ trưng bày một số bức tượng về phụ nữ được ông mới thực hiện trong thời gian trở về Hà Nội.

Tất cả, dựng lên một chân dung toàn diện về Công Quốc Hà - đầy sáng tạo, giàu năng lực và luôn luôn cống hiến vì nghệ thuật.

Triển lãm “Nghệ thuật Công Quốc Hà nửa thế kỷ” được mở cửa từ ngày 15/4 đến ngày 19/4 tại Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp (360 Đê La Thành, Q. Đống Đa, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Công Quốc Hà - Dấu ấn nửa thế kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO