Họa sĩ trẻ 'cách mạng hóa' dòng tranh dân gian

Đặng Long 11/04/2023 09:00

Với niềm say mê với mỹ thuật truyền thống, chàng họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Bắc, nghệ danh Nam Chi, đã luôn tự mày mò, tìm hiểu để tái hiện lại những bức tranh có chất liệu dân gian bằng những ý tưởng sáng tạo của mình. Anh mong muốn những sáng tạo của mình sẽ góp phần hồi sinh một loại hình nghệ thuật dân gian đang có nguy cơ thất truyền.

Thuộc thế hệ 9x, Nguyễn Văn Bắc, nghệ danh Nam Chi, là một trong những họa sĩ trẻ hiện nay đang theo đuổi dòng tranh dân gian. Không chỉ nỗ lực bảo tồn, anh còn cho ra đời nhiều tác phẩm thuộc hai dòng tranh Hàng Trống và Kim Hoàng.
Anh vẽ nhiều tác phẩm thuộc hai dòng tranh Hàng Trống và Kim Hoàng.
Niềm yêu thích với dòng tranh dân gian bắt đầu từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chàng trai trẻ quyết tâm bước vào giảng đường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội để học tập, tìm hiểu và nghiên cứu sâu hơn.
“Trong thời gian học tập tại trường Đại học, mình nhận ra dòng tranh dân gian có rất nhiều giá trị, không chỉ về nghệ thuật mà còn có thể ứng dụng trong các sản phẩm để tiếp cận hơn với mọi người. Từ đó mình nghiên cứu sâu hơn và quyết tâm theo đuổi đam mê của mình hơn”, Nam Chi chia sẻ.
Họa sĩ Nam Chi đã luôn trau dồi kiến thức, tập luyện, đồng thời đã cho ra đời các bức họa với sự sáng tạo của riêng mình, dựa trên nền tảng mẫu truyền thống của ông cha đã để lại.
Chính vì vậy, khi chiêm ngưỡng các tác phẩm của anh, người xem có thể cảm thấy sự tinh tế, tỉ mỉ trong đường nét cũng như sự hài hòa trong cách phối màu.
Một số tác phẩm tiêu biểu của Nam Chi có thể kể đến như Tranh tòng giá (tranh dân gian hàng Trống), Tranh Chân dung bà Hoàng Thị Đầm (tranh dân gian phong cách Thế kỉ 18, 19),…
Không chỉ tái hiện lại những bức tranh dân gian, Nam Chi còn sáng tạo, vẽ lên quạt những họa tiết truyền thống, mang đậm màu sắc văn hóa dân gian.
Với phương châm bảo tồn, phát huy giá trị độc đáo của dòng tranh này, Nam Chi luôn mong muốn giữ gìn, phát triển dòng tranh của dân tộc.
Anh cũng bày tỏ trong thời gian tới, anh sẽ sáng tác thêm nhiều tác phẩm mới, đồng thời lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của ông cha đến các họa sĩ trẻ trong tương lai.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ trẻ 'cách mạng hóa' dòng tranh dân gian

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO