Hoang hóa chợ tiền tỷ

Tấn Thành - Chí Đại 19/08/2023 07:00

Được đầu tư tiền tỷ, song nhiều ngôi chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện đang bị bỏ hoang khiến người dân không khỏi bức xúc.

2 năm qua, chợ Ga không có tiểu thương nào vào buôn bán.

Nhằm đáp ứng nhu cầu buôn bán và phục vụ đời sống của người dân trong vùng cũng như thực hiện chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh đầu tư 4 tỷ đồng để xây dựng chợ Ga. Thế nhưng khi hoàn thành đưa vào hoạt động thì không có tiểu thương vào chợ này buôn bán gây lãng phí cơ sở hạ tầng, người dân rất bức xúc. Vì sao có tình trạng này?

Theo chia sẻ của chị Huỳnh Thị Ánh - một tiểu thương ở xã Tịnh Thọ, nhu cầu của người dân thấp nên chợ không thu hút được người vào mua. Trong khi đó giá thuê mặt bằng cao và chính quyền xã yêu cầu tiểu thương phải nộp tiền một lần sau khi trúng đấu giá. Vì thế nhiều tiểu thương không mặn mà buôn bán ở trong chợ Ga.

Bà Nguyễn Thị My - người dân địa phương cho biết: Ngoài việc giá cho thuê quá cao khiến tiểu thương gặp khó thì việc xây dựng và bố trí chợ Ga mới cũng bất hợp lý. Bởi chợ mới xây dựng không đồng bộ khi có đến 2 khối nhà được xây tách rời nhau một khoảng cách khá xa và bị ngăn cản bởi những bậc thềm cao, khiến việc sắp xếp hàng hóa và mua bán không thuận lợi. Chưa nói việc bố trí mỗi lô sạp chỉ được 4m2 là quá nhỏ.

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, chợ Ga mới được xây dựng trên diện tích 4.000m2 gồm đầy đủ các hạng mục cần thiết cho hoạt động mua, bán tại địa phương. Chợ đã hoàn thành từ cuối năm 2021 nhưng 2 năm qua chợ vẫn ở tình trạng không một bóng người. Mọi thứ xung quanh bắt đầu có biểu hiện của sự hoang hóa.

Ông Nguyễn Thành Vy - Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ cho biết: “Chợ Ga mới sau khi được đầu tư xây dựng và được công nhận là chợ hạng 3 nên phải tổ chức đấu giá. Vì thế sau khi chợ hoàn thành, UBND xã đã tổ chức đấu giá theo quy định 2 lần. Tuy nhiên, trong 2 lần này, số lượng tiểu thương tham gia đấu giá quá ít, chỉ có 2 hộ đấu cho 3/104 lô sạp. Còn những hộ tiểu thương khác vẫn buôn bán trong chợ cũ và không tốn bất kỳ một khoản chi phí nào”.

Ông Vy thông tin thêm, trước những khó khăn trong việc đưa chợ Ga vào hoạt động, UBND xã Tịnh Thọ đã báo cáo xin ý kiến của UBND huyện Sơn Tịnh. Sau khi huyện có ý kiến, xã sẽ tổ chức họp dân với mục tiêu đưa chợ vào hoạt động để tránh gây lãng phí, đồng thời việc nộp tiền thuê lô cũng theo tháng hoặc quý để bà con tiểu thương thuận tiện tham gia.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin về chợ Ga đã hoàn thành, nhưng chưa đưa vào hoạt động, UBND huyện Sơn Tịnh đã chỉ đạo Phòng kinh tế hạ tầng huyện kiểm tra phối hợp với chính quyền xã Tịnh Thọ rà soát. Qua đó sẽ đưa ra phương án để chợ Ga sớm đi vào hoạt động phục vụ cho người dân địa phương”.

Không chỉ có chợ Ga, ở xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi còn có chợ Nghĩa Phương được xây dựng khang trang, từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, xây trên diện tích 4.800m2 với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn bỏ hoang. Một số công trình, hạng mục phơi nắng mưa đang dần xuống cấp.

Hiện nay khu vực nhà lồng của chợ Nghĩa Phương trở thành nơi chứa lông gà, lông vịt của người dân, còn xung quanh chợ, cỏ dại mọc um tùm. Trong khi cách đó không xa, hoạt động buôn bán tại khu chợ tạm lại diễn ra rất nhộn nhịp, thậm chí, một số hộ tiểu thương còn lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán.

Theo người dân, nguyên nhân chính là do cách bố trí, thiết kế của chợ Nghĩa Phương bất hợp lý, giá thuê cao nên dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động, tổ chức đấu giá nhưng các hộ tiểu thương vẫn kiên quyết bám trụ nơi lều quán tạm bợ mà không di dời vào buôn bán trong chợ.

Ông Huỳnh Hoàng Tích - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho biết: “Chợ Nghĩa Phương xây dựng vào năm 2016. Mới đây UBND huyện Tư Nghĩa mới có quyết định công nhận chợ Nghĩa Phương là chợ hạng 3. Do đó, sắp tới chính quyền xã sẽ tổ chức họp các tiểu thương để sắp xếp, bố trí lại địa điểm ki ốt, nhằm đưa tiểu thương vào chợ buôn bán ổn định. Ngoài ra, những năm qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại với bà con tiểu thương để từng bước tháo gỡ khó khăn, sớm đưa chợ vào hoạt động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoang hóa chợ tiền tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO