Hội An ‘bật đèn xanh’ xây dựng TTĐK xe cơ giới có đúng thẩm quyền?

Thành Nhân – Chi Mai 11/12/2022 10:14

UBND TP Hội An có văn bản số 1544/UBND ngày 10/6/2022 gửi Công ty CP Kiểm định an toàn HDN Hội An (CTY HDN Hội An) về việc “thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới tại TP Hội An”. Vậy việc “bật đèn xanh” có đúng thẩm quyền hay không?

Cụ thể, UBND TP Hội An có văn bản thống nhất chủ trương nói trên là qua xem xét nội dung Tờ trình số 176/TTr-QLĐT ngày 10/6/2022 của Phòng Quản lý đô thị Hội An về việc kiểm tra tham mưu đề nghị xin đầu tư xây dựng TTĐK xe cơ giới tại thửa đất số 5, tờ bản đồ số 35, phường Tân An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Văn bản UBND TP Hội An thống nhất chủ trương xây dựng TTĐK xe cơ giới tại TP Hội An.

Văn bản nêu rõ tên dự án là: TTĐK xe cơ giới; chủ đầu tư là CTY HDN Hội An, địa điểm số 30 Nguyễn Tất Thành, phường Tân An, TP Hội An. Diện tích đất mặt bằng sử dụng 3.230 m2, thuộc một phần diện tích thửa đất thương mại dịch vụ của Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Quảng Nam (CTY XDGT) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, số CP 454476, cấp ngày 8/7/2019. Thế nhưng hiện nay dự án này phải tạm dừng để các ban, ngành của tỉnh xem xét.

Sáng ngày 11/12, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại địa chỉ nói trên, TTĐK này cơ bản đã hoàn thiện phần xưởng trên diện tích hơn 3.000 m2, một khu nhà xưởng kết cấu thép rộng chừng 400 m2, chiều cao khoảng 8 m, rộng 15 m, dài 30 m. Bên trong có 2 dây chuyền kiểm định đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị, máy móc sẵn sàng hoạt động.

Tại TTĐK có treo biển “Công ty cổ phần Kiểm định an toàn HDN Hội An, Doanh nghiệp tư nhân Đăng kiểm xe cơ giới 92-06D, địa chỉ số 30 Nguyễn Tất Thành, phường Tân An, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam” và nơi đây có một khu nhà nhiều phòng làm việc, phòng điều hành. Ngoài ra, chung quanh TTĐK xe cơ giới 92-06D có tường rào cổng đóng kín cửa. Quang cảnh hiện tại vắng lặng.

Một góc bên ngoài TTĐK xe cơ giới 92-06D.

Qua trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch HĐQT CTY HDN Hội An cho biết: “Hiện tại TTĐK ở phường Tân An của mình vẫn chưa hoạt động và đang chờ UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cho các phòng, ban chuyên môn xem xét lại về quy trình; Cục đăng kiểm Việt Nam cũng chưa cấp giấy phép hoạt động nên TTĐK chưa hoạt động”.

Theo ông Dũng, hiện tại đơn vị ông có giấy phép xây dựng nhà xưởng của TTĐK xe cơ giới 92-06D ở phường Tân An. Giấy phép xây dựng này được UBND TP Hội An ủy quyền cho Phòng quản lý đô thị Hội An cấp phép. Còn nhà xưởng đủ điều kiện để làm TTĐK hay không thì sau khi được các cơ quan thẩm quyền, cụ thể như Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp phép hoạt động và UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý về mặt chủ trương.

Ông Dũng nói thêm: “Để hoạt động TTĐK này thì chúng tôi phải có đầy đủ về thiết bị, dây chuyền, con người và chúng tôi đã làm hồ sơ gửi ra ngoài Cục đăng kiểm Việt Nam đề nghị xin cấp giấy phép hoạt động, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Một góc bên trong TTĐK xe cơ giới 92-06D.

Về phần đất xây dựng nhà xưởng TTĐK, ông Dũng cho rằng, đất để xây dựng nhà xưởng là của CTY XDGT, công ty này cũng không có chức năng cho thuê đất nhưng theo ông: “Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tư kinh doanh của 2 đơn vị và 2 bên thống nhất giao cho CTY HDN Hội An là đơn vị đại diện đứng ra làm các thủ tục pháp lý như: cấp giấy phép xây dựng cùng một số giấy tờ liên quan khác để thực hiện theo Nghị 139 để cấp TTĐK”.

Trong khi đó, ông Vũ Huy Chất, Tổng Giám đốc CTY XDGT cho biết, khu đất mà CTY HDN Hội An xây dựng TTĐK xe cơ giới thuộc sở hữu của CTY XDGT. Khu đất này được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho công ty XDGT thuê sử dụng có thời hạn 50 năm, mục đích sử dụng khu đất này là thương mại dịch vụ.

Theo ông Chất, CTY XDGT và CTY HDN Hội An có ký hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh TTĐK xe cơ giới trên phần đất 3.230 m2 trong khuôn viên khu đất tại số 30, đường Nguyễn Tất Thành, phường Tân An. Hai bên cũng thống nhất giao cho CTY HDN Hội An là chủ thể được cấp phép đứng tên hoạt động.

Bên trong TTĐK xe cơ giới 92-06D ở phường Tân An., Hội An.

“CTY HDN Hội An đứng tên chủ thể thực hiện xin chủ trương đầu tư dự án, mã số, giấy phép đủ điều kiện hoạt động, giấy phép xây dựng, hồ sơ và các thủ tục liên quan khác đến việc đưa TTĐK vào hoạt động. Còn công ty XDGT chịu trách nhiệm thanh toán các loại thuế liên quan đến lô đất này”, ông Vũ Huy Chất nói.

Liên quan về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “Đối với Hội An có 1 khu TTĐK là quá tốt để phục vụ cho hơn 3.500 xe của Hội An và cả chục ngàn lượt xe của du khách, nếu phải lên thị xã Điện Bàn vừa tốn thời gian, vừa tốn thêm chi phí”.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, CTY HDN Hội An thực hiện theo luật, có văn bản hướng dẫn của Cục đăng kiểm. Hiện tại TP Hội An đã có báo cáo cụ thể về việc này với UBND tỉnh Quảng Nam và đang chờ ý kiến của các sở ban ngành liên quan.

Câu hỏi đặt ra, chính quyền TP Hội An thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng TTĐK xe cơ giới tại TP Hội An có đúng thẩm quyền? Nếu đúng, tại sao mọi việc phải tạm dừng? Nếu không đúng tại sao đơn vị này được phép tiến hành xây dựng gần như hoàn thiện TTĐK này? Còn nữa, đất thương mại dịch vụ có được phép xây dựng TTĐK không vì đăng kiểm xe cơ giới có mã ngạch riêng? Các cơ quan cấp sở và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì? Chúng tôi tiếp tục thông tin cùng bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội An ‘bật đèn xanh’ xây dựng TTĐK xe cơ giới có đúng thẩm quyền?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO