Hội đồng Giám mục Việt Nam chia sẻ với ngư dân miền Trung

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam 04/05/2016 17:30

Trước tình trạng cá chết tại miền Trung, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolô Bùi Văn Đọc đã có thông báo nêu rõ: Trong lúc này, xin quý cha và anh chị em giáo dân, khi diễn tả những lo lắng và bức xúc của mình, tránh những hành động quá khích, dẫn tới xung đột, ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm pháp luật.

Hội đồng Giám mục Việt Nam chia sẻ với ngư dân miền Trung

Thông báo của Hội đồng Giám mục Việt Nam về việc cá chết bất thường tại miền Trung.

LTS: Mấy ngày qua, trước tình hình cá chết bất thường ven biển một số tỉnh miền Trung, đồng bào cả nước (trong đó có đồng bào theo Đạo Công giáo) đang cùng với các ngành, các cấp tìm cách khắc phục, giúp đỡ nhân dân các tỉnh ven biển miền Trung vượt qua những khó khăn trước mắt và tìm giải pháp giải quyết sự cố môi trường này một cách căn bản, lâu dài.

Đáng tiếc, có một số người với tấm lòng không tốt đã kích động, tung tin đồn thất thiệt, cố tình gây bất ổn trong tình hình nhân dân, ảnh hưởng đến khối đại đại đoàn kết dân tộc.

Thể hiện lập trường của Giáo hội Công giáo Việt Nam - “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, ngày 30/4/2016, Đức Tổng giám mục, Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolô Bùi Văn Đọc đã ký thông báo về tình trạng cá chết bất thường tại miền Trung Việt Nam gửi đến các quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân. Báo Đại Đoàn Kết trân trọng giới thiệu toàn văn bản thông báo này:

THÔNG BÁO
V/v Về tình trạng cá chết bất thường tại Miền Trung Việt Nam

Kính gởi: Quí Cha, Quý Tu sĩ Nam nữ và anh chị em giáo dân.

Trong những ngày qua, trước tình trạng cá chết bất thường kéo dài, hàng trăm nghìn hộ dân ven biển miền Trung đang gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống và gánh chịu nhiều hệ lụy. Về phía Nhà nước và những cơ quan trách nhiệm vẫn chưa tìm ra rõ ràng nguyên nhân của sự kiện này.

Đây có thể gọi là một thảm họa môi trường mà Thông điệp Laudato Si’ đã đề cập đến. Trước thực trạng này, “có nhiều cảm nghiệm về mặt môi sinh trong quần chúng” (LS 55). Là những người Công giáo, chúng ta cũng ước muốn chia sẻ với bà con đồng bào Miền Trung, đồng thời cũng lo lắng khi suy nghĩ về tương lai môi trường sống trên quê hương Việt Nam.

Chúng ta cần phải làm gì? Đây không phải là điều đơn giản, vì “về những vấn nạn cụ thể, trên nguyên tắc, Giáo Hội không có lý do để đề nghị một giải đáp dứt khoát và Giáo Hội hiểu, phải biết lắng nghe, sau đó đề nghị một cuộc tranh luận chân thành giữa các nhà khoa học, nhưng phải luôn tôn trọng các ý kiến khác biệt” (LS 61).

Vì thế, trong lúc này, xin quý cha và anh chị em giáo dân, khi diễn tả những lo lắng và bức xúc của mình, tránh những hành động quá khích, dẫn tới xung đột, ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông, vi phạm pháp luật.

Một cách cụ thể, chúng ta cùng cầu nguyện một cách đặc biệt cho tất cả bà con Miền Trung đang gặp cảnh khó khăn này và có được những hành vi chia sẻ, giúp đỡ thiết thực ngang qua Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của HĐGMVN, của các Giáo phận và của các Giáo xứ.

Kinh chào Quý cha và anh chị em.

TP Hồ Chí Minh, ngày 30/4/2016

Phaolô Bùi Văn Đọc

Tổng giám mục

Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng Giám mục Việt Nam chia sẻ với ngư dân miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO