Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Đông Bắc 19/10/2023 16:53

Kể từ khi thành lập vào năm 2003, Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh đã đồng lòng, chung tay góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp.

Đại hội Hội Thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Quảng Ninh (Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh) lần thứ nhất, nhiệm kỳ I (2003-2008) là dấu ấn quan trọng ghi nhận sự ra đời của Hội.

Trong 20 năm qua, tổ chức hội không ngừng phát triển lớn mạnh. Các hội viên tham gia tổ chức hội một cách tự nguyện, tích cực hoạt động đồng lòng chung sức vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiêu biểu năm 2019, Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh được Trung ương Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài biểu dương là đơn vị dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về phát triển tổ chức Hội.

Năm 2019, Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh được Trung ương Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài biểu dương là đơn vị dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về phát triển tổ chức Hội.

Hiện tỉnh Quảng Ninh có trên 15.000 Kiều bào đang lao động, làm việc, học tập ở 38 nước và vùng lãnh thổ; có trên 7.000 hộ gia đình có con, em là thân nhân Việt kiều ở 125/177 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, thành lập được 10/13 Hội Thân nhân Việt kiều cấp huyện, thị xã, thành phố; 65 Hội, chi hội thân nhân việt kiều ở các xã, phường, thị trấn thôn, khu phố trực thuộc tỉnh hội với 1.350 hội viên tham gia (trong đó có 3 kiều bào cũng tình nguyện tham gia vào tổ chức Hội và tham gia Uỷ viên Ban Chấp hành Tỉnh Hội).

Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và Sở Ngoại vụ tổ chức gặp bà con Việt kiều về gia đình, quê hương đón tết cổ truyền dân tộc. Các cuộc gặp mặt đã để lại nhiều tình cảm, ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp với bà con Việt kiều và thân nhân gia đình Việt kiều trong tỉnh.

Tại mái nhà chung này, Ban Thường vụ Tỉnh hội đã biểu dương các tập thể và cá nhân là hội viên, thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài, cá nhân kiều bào đang sinh sống, học tập, lao động, làm việc ở nước ngoài... có thành tích xuất sắc trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh Quảng Ninh phát động, nhất là ủng hộ các nguồn lực về xây dựng nông thôn mới, làm đường, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, tặng quà tết cho các gia đình khó khăn….

Đại diện Hội Thân nhân Việt kiều TX Quảng Yên trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu 2, phường Phong Hải (TX Quảng Yên).

Điển hình như bà Trần Thiếu Anh, Việt kiều ở Anh Quốc hỗ trợ 150 triệu đồng để xây nhà mới cho ông Chíu A Lộc (hộ nghèo ở xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ). Bà Nguyễn Thị Minh Hường, Việt kiều ở Canada, Ủy viên danh dự Ban Chấp hành Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh đã hỗ trợ xây 2 căn nhà cho các hộ nghèo là bà Nguyễn Thị Hằng (ở xã Sơn Dương, TP Hạ Long) và bà Âu Thị Nữ (ở xã Bằng Cả, TP Hạ Long). Bà Đào Thị Tuất, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh (có 2 con là Lưu Mạnh Hùng và Lưu Thị Quý là Việt kiều ở Canada) đã ủng hộ các gia đình chính sách trong 5 năm với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Thân nhân Việt kiều TX Quảng Yên đã quyên góp trên 1 tỷ đồng ủng hộ mở đường nông thôn, mở đường khu dân cư các xã, phường, thị trấn.

Những món quà Tết từ kiều bào làm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.

Hội Thân nhân Việt kiều TP Móng Cái đã quyên góp ủng hộ 1,5 tỷ đồng để mở đường nông thôn, đường khu dân cư các xã, phường và hiến đất mở đường. Kiều bào sinh sống làm việc ở nước ngoài đã đầu tư, góp vốn sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng đô thị TP Móng Cái ngày một khang trang, đổi mới.

Hội Thân nhân Việt kiều TP Cẩm Phả đã quyên góp số tiền 1,8 tỷ đồng ủng hộ mua quà chúc tết gia đình chính sách, hộ nghèo và các cháu trẻ mồ côi và Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần tỉnh Quảng Ninh.

Hội Thân nhân Việt kiều TX Đông Triều huy động lượng kiều hối trên 100 tỷ đồng thông qua thân nhân để đầu tư, xây dựng góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, xóa đói giảm nghèo, tăng các hộ khá và giàu bền vững, xây dựng nông thôn mới. Hội viên phường Mạo Khê (TX Đông Triều) đã vận động người thân là Việt kiều ở Mỹ, Canada ủng hộ đồng bào ở Tiên Yên, Ba Chẽ bị ảnh hưởng do bão lũ với tổng số tiền 110 triệu đồng. Hội Đồng hương Đông Triều tại Cộng hoà Liên bang Đức đã chia sẻ, tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở quê hương Đông Triều và tặng quà cho hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng.

Kể từ khi thành lập vào năm 2003, Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh đã đồng lòng, chung tay góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp.

Ông Nguyễn Viết Long, hội viên danh dự Hội Thân nhân Việt kiều TX Đông Triều tại Cộng hòa Liên bang Đức, chia sẻ: “Đã nhiều năm xa quê, cuộc sống đã ổn định, nhưng chưa phút giây nào chúng tôi nguôi đi nỗi nhớ về quê hương, luôn dõi theo từng bước phát triển nhanh, mạnh, văn minh, hiện đại của quê hương. Ở nơi xa xứ này, chúng tôi luôn tự hào là người con của đất mỏ Quảng Ninh. Tôi tham gia là hội viên danh dự của Hội bởi đây là cầu nối của chúng tôi với quê hương yêu dấu của mình”.

Ông Đoàn Duyệt, Chủ tịch Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh, cho hay: Trải qua 20 năm hình thành và phát triển tổ chức hội (2003-2023), Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh tự hào với những thành quả đã đạt được.

Ban Chấp hành các cấp Hội luôn đoàn kết, thống nhất chỉ đạo các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết các Đại hội Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh Quảng Ninh khóa III đã đề ra: Công tác kiện toàn tổ chức được triển khai kịp thời, góp phần xây dựng tổ chức hội các cấp vững mạnh; kịp thời tuyên truyền đến các hội viên và gia đình hội viên về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến Chi hội và hội viên; vận động các hội viên, gia đình thân nhân Việt kiều, kiều bào ta ở nước ngoài tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện và phong trào thi đua yêu nước do tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động; tổ chức, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân tích cực đóng góp cho các hoạt động từ thiện, các phong trào thi đua do tỉnh Quảng Ninh phát động.

Trong những ngày nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh đang sôi nổi thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh (30/10/1963-30/10/2023), niềm vui, niềm tự hào của mỗi hội viên Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh được nhân lên bởi sự đồng lòng, chung tay xây dựng nên một Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Thân nhân Việt kiều Quảng Ninh: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO