Hơn 1.000 bệnh nhân tâm thần được cấp căn cước công dân gắn Chip

Trung Hậu 20/06/2023 16:26

Ngày 20/6, Công an TP HCM phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) và Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP Thủ Đức và một số Sở ngành tổ chức thu thập dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD) gắn Chip đối với hơn 1.000 trường hợp người dân đang tham gia điều trị tại Trung tâm điều dưỡng người tâm thần TP Thủ Đức.

Theo Công an TP HCM, hiện nay trên địa bàn TP HCM có khoảng hơn 3.000 người dân thuộc diện nhân khẩu đặc biệt, bao gồm người không có giấy tờ tùy thân; chưa được thu thập thông tin dân cư, cấp số định danh cá nhân trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giải quyết cư trú và cấp CCCD.

Một bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Thủ Đức được hướng dẫn làm thủ tục cấp CCCD ngày 20/6. (Ảnh: Bích Hạnh)

Do đó, để tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an TP HCM đã chỉ đạo Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức quyết tâm không để người dân thuộc diện yếu thế (nhân khẩu đặc biệt) bị thiệt thòi do thiếu thông tin dân cư.

Bên cạnh đó, Công an TPHCM chủ động tham mưu lãnh đạo và tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá và thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú, cấp CCCD cho người dân thuộc diện nhân khẩu đặc biệt đang thực tế cư trú tại thành phố.

Ghi nhận trong ngày 20/6, đã có hơn 1.000 bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Thủ Đức được thu thập dữ liệu dân cư, cấp CCCD. Ngoài Công an TP HCM, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Bộ Công an) và Ban Chỉ đạo Đề án 06 TP Thủ Đức, hoạt động lần này còn có sự tham gia của các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội TP HCM và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam TP HCM.

Việc có thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp nhiều người thuộc diện nhân khẩu đặc biệt có thể tham gia giao dịch thủ tục hành chính. Đồng thời, được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân.

Qua hoạt động lần này cũng đã thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm, tính nhân văn của chính quyền TP HCM trong công cuộc “chuyển đổi số” đối với các trường hợp người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để không ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.000 bệnh nhân tâm thần được cấp căn cước công dân gắn Chip

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO