Hơn 1.000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch'

Hoàng Minh 03/08/2023 17:58

Ngày 3/8, tại Hà Nội, Ban tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất đã khai mạc vòng chấm sơ khảo.

Theo thông tin của Ban tổ chức, Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất được phát động vào ngày 26/12/2022. Kể từ ngày phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước.

Tác phẩm tham dự giải được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, báo ảnh, từ ngày 15/6/2022 đến hết ngày 30/6/2023. Đến hết ngày gia hạn gửi tác phẩm dự thi (10/07/2023 theo dấu bưu điện), Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp nhận được tổng số 1.079 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Điều này thể hiện sức hút của Giải, sự quan tâm của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Toàn cảnh lễ khai mạc.

Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp đã tiến hành rà soát, sàng lọc và loại 52 tác phẩm vi phạm Thể lệ giải. Hội đồng Sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh để chấm 1027 tác phẩm hợp lệ. Trong đó, loại hình báo in có 344 tác phẩm; Loại hình báo điện tử có 299 tác phẩm; Loại hình phát thanh có 89 tác phẩm; Loại hình truyền hình có 201 tác phẩm; Loại hình báo ảnh có 94 tác phẩm.

Tiếp đó, Hội đồng Sơ khảo đã tiến hành thẩm định độc lập, thảo luận và chấm giải từ ngày 25/7/2023, dự kiến đến ngày 10/8/2023 hoàn thành vòng chấm sơ khảo. Dự kiến số lượng tác phẩm lựa chọn vào vòng Chung khảo theo loại hình gồm Báo in chọn 35 tác phẩm; Báo điện tử chọn 30 tác phẩm; Phát thanh chọn 20 tác phẩm; Truyền hình chọn 30 tác phẩm; Báo ảnh chọn 15 tác phẩm. Công tác chuẩn bị, sàng lọc và tổng hợp tác phẩm được Tiểu ban Thư ký – Tổng hợp tiến hành theo đúng điều lệ Giải, đúng tiến độ; đồng thời phân công 2 cán bộ thư ký phụ trách hỗ trợ chấm giải cho mỗi tiểu ban của Hội đồng Sơ khảo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm định tác phẩm của Hội đồng.

Phát biểu tại lễ khai mạc vòng chấm sơ khảo, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng sơ khảo Đỗ Thị Thu Hằng bày tỏ, đây là năm đầu tiên Giải được tổ chức, thời gian gấp gáp, số lượng tác phẩm gửi về dự Giải khá nhiều, có khoảng 40% số lượng tác phẩm gửi về liên tục vào thời điểm 1 tuần cuối hạn nhận tác phẩm dự thi gây khó khăn cho Tiểu ban Thư ký tổng hợp trong việc sàng lọc kỹ về nội dung các tác phẩm, nhất là tác phẩm phát thanh, truyền hình, dẫn đến vẫn còn một số tác phẩm vi phạm Thể lệ được đưa vào chấm (Các vi phạm chủ yếu về ngày đăng tải, về số lượng tác phẩm, về quy định không nhận tác phẩm đoạt Giải báo chí Quốc gia…). Đề nghị các Tiểu ban sơ khảo và các giám khảo tiếp tục rà soát, loại bỏ các tác phẩm vi phạm Thể lệ Giải.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Trịnh Thị Thủy cũng đã gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo chí đã tích cực tham gia Giải, sự đồng hành của các cơ quan báo chí, các thành viên trong Hội đồng sơ khảo. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng cho biết, đây là năm đầu tiên Giải được tổ chức, thời gian gấp gáp, số lượng tác phẩm gửi về dự Giải khá nhiều. Đặc biệt, số lượng tác phẩm gửi về liên tục vào cuối hạn nhận tác phẩm dự thi. Vì vậy, các thành viên trong Hội đồng sơ khảo cần tập trung để công tác chấm giải hoàn thành đúng tiến độ, đúng điều lệ Giải và thực sự khách quan, công tâm để chọn được các tác phẩm xuất sắc nhất.

Dự kiến Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” sẽ trao 3 giải tập thể đồng hạng cho 3 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Về giải cá nhân, có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.000 tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc 'Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO