Huyện Ea Súp: Nỗ lực triển khai cho vay vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP

T.S 30/09/2023 17:28

Tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk), nguồn vốn tín dụng thực hiện theo Nghị định đã góp phần hỗ trợ cho nhiều đối tượng chuyển đổi nghề, có thêm điều kiện phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nghị định 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) giai đoạn từ năm 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025 đã và đang mở ra cơ hội nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện. Hiện tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đang tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương cùng các ban, ngành liên quan tích cực triển khai chính sách tín dụng này.

Rà soát đối tượng thuộc diện vay vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP tại xã Cư Kbang. Ảnh: easup.daklak.gov.vn
Rà soát đối tượng thuộc diện vay vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP tại xã Cư Kbang. Ảnh: easup.daklak.gov.vn

Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Ea Súp, chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN giai đoạn từ năm 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025 là một trong những chương trình cho vay theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Các đối tượng được thụ hưởng chính sách cho vay theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP được chia làm các nhóm cụ thể: đối tượng được cho vay hỗ trợ đất ở là hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và MN; mức cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay không quá 15 năm với lãi suất 3%/năm. Đối tượng được cho vay hỗ trợ nhà ở là hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và MN; mức cho vay tối đa 40 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay không quá 15 năm với lãi suất 3%/năm. Đối tượng được vay vốn hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề gồm hộ nghèo DTTS; hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và MN; đối tượng này được cho vay hỗ trợ đất sản xuất tối đa 77,5 triệu đồng/hộ và thời hạn cho vay không quá 10 năm, với lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ.

Đối tượng được vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị là hộ nghèo; hộ cận nghèo; doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào chuỗi giá trị có từ 70% tổng số lao động trở lên là người DTTS; mức cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng hiện hành theo quy định cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo; mức cho vay đối với doanh nghiệp, hợp tác xã tối đa là 2 tỉ đồng/khách hàng, thời hạn không quá 5 năm; lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo hoặc bằng 50% lãi suất cho vay hộ cận nghèo.

Để đảm bảo việc triển khai cho vay theo Nghị định 28 đạt yêu cầu, mục đích đề ra, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tham mưa UBND huyện văn bản chỉ đạo rà soát đối tượng để thực hiện cho vay theo quy định; bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH tiếp tục phối hợp với Phòng Dân tộc huyện rà soát, xây dựng, đề nghị phê duyệt danh sách hộ được hỗ trợ vay vốn theo Nghị định 28.

Ngay khi có danh sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn khách hàng có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn hoàn thiện hồ sơ và tiến hành giải ngân. Về quy trình, thủ tục cho vay, thì đơn vị phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, đặc biệt là các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, buôn, tổ dân phố hỗ trợ các hội viên thông qua việc bình xét những hộ có đủ điều kiện, đồng thời tư vấn cho các hộ lựa chọn lĩnh vực đầu tư bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế tại các hộ gia đình cũng như từng địa phương.

Nghinh, thôn 7, xã Cư Mlan sử dụng vốn vay đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Ảnh: easup.daklak.gov.vn
Chị Nghinh, thôn 7, xã Cư Mlan sử dụng vốn vay đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Ảnh: easup.daklak.gov.vn

Ông Đoàn Văn Quân – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Triển khai thực hiện Nghị đinh 28 của Chính phủ trong năm 2022 NHCSXH huyện đã tiến hành giải ngân cho vay 30 hộ vay với số tiền 1,4 tỷ đồng. Trong năm 2023 từ nguồn vốn phân bổ, Ngân hàng CSXH huyện đang tích cực hoàn thành chỉ tiêu cho vay theo Nghị đinh 28 của Chính phủ. Dự kiến đến hết tháng 9 sẽ hoàn thành giải ngân 13 tỷ 430 triệu đồng, trong đó: giải ngân chuyển đổi nghề với số tiền 13 tỷ 110 triệu đồng cho 263 hộ vay, giải ngân 320 triệu đồng cho 8 hộ vay.

Đến nay sau 1 năm triển khai Nghị định 28 của Chính phủ cho thấy, nguồn vốn vay đã tạo cơ hội cho đồng bào DTTS và hộ nghèo dân tộc Kinh cư trú tại xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS được tiếp cận nguồn vốn tín dụng dụng ưu đãi; qua đó, tạo điều kiện cho cho hộ nghèo có tiền xây nhà ở, chuyển đổi nghề, đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; từ đó, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với các chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Ea Súp: Nỗ lực triển khai cho vay vốn theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO