Quốc tế

Hy Lạp: Cá chết hàng loạt do biến đổi khí hậu

Mai Phương 31/08/2024 09:18

Ngày 29/8, các nhà chức trách Hy Lạp cho biết, hơn 100 tấn cá chết đã được thu gom xung quanh thành phố cảng Volos, miền trung Hy Lạp, sau vụ cá chết hàng loạt liên quan đến biến động khí hậu khắc nghiệt.

anhbaiduoi.jpg
Hàng tấn cá chết tràn ngập một con sông gần thành phố cảng Volos (Hy Lạp). Nguồn: AP.

Cá nước ngọt chết đã tràn ngập cảng Volos - cách Athens 320km về phía bắc và các con sông gần đó sau khi mực nước dâng cao do lũ lụt vào năm ngoái, tiếp theo là nhiều tháng hạn hán nghiêm trọng.

Theo Phòng Thương mại Volos, vụ cá chết hàng loạt đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp địa phương dọc bờ biển, khi hoạt động thương mại giảm 80% trong 3 ngày qua.

Các tàu đánh cá cùng với máy xúc đất đã được chính quyền khu vực thuê để vớt cá chết ra khỏi biển và chất lên xe tải để đưa đi tiêu hủy. Cá chết đến từ Hồ Karla ở miền trung Hy Lạp - một vùng nước đã cạn nước vào đầu những năm 1960 và được phục hồi vào năm 2018 để chống lại tác động của hạn hán.

“Có hàng triệu con cá chết trôi dạt từ hồ Karla trải dài 20km về phía đông. Hiện chúng tôi đang nỗ lực rất lớn để dọn sạch hàng triệu con cá chết trôi dạt dọc theo bờ biển và bờ sông. Đây là một nỗ lực liên quan đến nhiều nhà thầu” - bà Anna Maria Papadimitriou - Phó Thống đốc khu vực trung tâm Thessaly nói với đài truyền hình nhà nước.

Mực nước dâng cao đột ngột vào mùa thu năm ngoái trong một cơn bão chết người gây ra lũ lụt lớn ở miền trung Hy Lạp, nhưng sau đó đã rút đi do lượng mưa thấp trong những tháng tiếp theo và các đợt nắng nóng liên tiếp vào mùa hè năm nay.

Thị trưởng thành phố Volos đã chỉ trích chính quyền khu vực, cáo buộc họ hành động quá chậm, trong khi Phòng Thương mại của thành phố cho biết, họ đang có hành động pháp lý để đòi bồi thường thiệt hại sau khi hoạt động thương mại giảm khoảng 80% trong 3 ngày qua.

“Các doanh nghiệp dọc bờ biển, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ăn uống, hiện đang tạm ngừng hoạt động. Mùi hôi thối nồng nặc dọc bờ biển khiến cả người dân và du khách đều khó chịu. Sự việc giáng đòn nghiêm trọng đối với hoạt động du lịch của Volos” - Phòng Thương mại cho biết trong một tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy Lạp: Cá chết hàng loạt do biến đổi khí hậu