Hy vọng

Hồng Lam 13/03/2016 14:15

Rất xin lỗi cậu vì hôm nay mới có điều kiện viết thư hồi âm. Cũng là người xa quê nên mình hiểu và chia sẻ với cảm xúc của Ngọc lúc này. Thú thực, mới chỉ về Cà Mau một lần nhưng không hiểu sao mình thấy rất đỗi gần gũi, thân thương. Người dân quê bạn - xã Biển Trạch (huyện Thới Bình) thật thuần hậu và hiếu khách. 

Ngọc thân mến,

Hôm ấy, một buổi chiều hanh hao nắng, sau khi đón hai đứa, mẹ cậu tất tả chạy đi và khi về là xâu cá trên tay, bà hớn hở khoe, cá sông Trẹm đấy. Còn bạn thì vẫn tự hào, sông Trẹm hiền hòa quanh năm cung cấp nguồn nước sản xuất, sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân nơi đây, ở đó cũng đầy ăm ắp cá tôm giúp cải thiện bữa ăn mỗi ngày của những gia đình nông dân hai sương một nắng.

Ấy vậy mà thật xót xa đúng không Ngọc khi nơi đây lại diễn ra nghịch cảnh, sống ngay sát dòng sông nhưng trong gần 2.000 hộ dân của xã Biển Trạch có tới hơn nửa đang thiếu nước ngọt trầm trọng vì dòng sông Trẹm đang bị nhiễm mặn nặng nề...
Ngọc thân,

Có lẽ những ngày này, hạn mặn là những từ được nhiều người nhắc đến với nỗi xót xa đến tột cùng. Đồng bằng sông Cửu Long - vùng nông nghiệp trọng điểm của cả nước đang phải gồng mình hứng chịu thiên tai khốc liệt ngay từ đầu mùa khô 2015 – 2016. Hạn hán và nhiễm mặn khiến nhà nông điêu đứng. Trời tháng 3 nắng như đổ lửa. Những cánh đồng bạc trắng, nứt toác vì khô hạn, lúa cứ héo úa dần từng vạt lớn. Nhiều nơi nước sinh hoạt lên đến cả trăm nghìn/m3… 10 tỉnh thành đã phải công bố thiên tai - con số lớn nhất trong lịch sử 100 năm qua.

Không chỉ ở nông thôn, bạn biết không người thành thị cũng đang thấp thỏm lo lắng bởi sông Đồng Nai và sông Sài Gòn - hai nguồn cung cấp nước ngọt chính cho người dân TP. HCM cũng đang cùng chung tình trạng mỗi ngày qua đi độ mặn lại càng tăng thêm. Hồ Dầu Tiếng cũng không còn đủ sức đẩy mặn phải tiết kiệm từng m3 nước… Dự báo khả năng thiếu nước ngọt cho người thành phố hoàn toàn có thể xảy ra.

Sự sốt ruột, lo lắng của bạn ở bên ấy cũng giống như bao người dân cả nước lúc này khi dự báo tình hình này còn tiếp tục diễn biến phức tạp, nước ngọt ngày càng khan hiếm hơn.

Thế nhưng, Ngọc biết không, trong khó khăn càng thấy ấm áp tình người. Những ngày này nhiều xe bồn nước ngọt nối đuôi nhau về vùng khô hạn để cấp miễn phí cho người nghèo. Có bà cụ ngày ngày ngồi trước cửa sẵn sàng bơm tặng nước ngọt cho bất cứ ai đến xin “vì nhà tôi may mắn khoan được mạch nước ngọt dồi dào”. Các ban ngành chức năng cũng cấp bách tìm nhiều giải pháp khắc phục hạn hán và nhiễm mặn. Đặc biệt Ngân hàng Thế giới cũng đang hỗ trợ ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu với dự án trên 300 triệu USD; Chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức JICA cũng hỗ trợ trực tiếp cho một số dự án… Ai cũng hy vọng khó khăn sẽ sớm qua. Có tin gì mới mình sẽ viết cho bạnnhé!

Bạn gái!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO