Giám sát - Phản biện

Ì ạch dự án đường thoát nghèo

Nguyễn Chung 27/03/2024 10:28

Được kỳ vọng sẽ là tuyến đường thoát nghèo cho gần 10 xã của huyện miền núi Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa), Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông từ thôn Buồng, xã Luận Khê đi thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc có chiều dài 7,7km, sau 5 năm khởi công, vẫn trong tình trạng dang dở.

anh-bai-duoi.jpg
Dự án đường giao thông tại Thường Xuân phải dừng thi công trong suốt 3 năm qua vì vướng rừng phòng hộ. Ảnh: Nguyễn Chung.

Năm 2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông từ thôn Buồng, xã Luận Khê đi thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc. Tuyến đường có chiều dài 7,7km, thuộc Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo của Chính phủ, tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Thường Xuân làm chủ đầu tư. Thời gian thi công từ năm 2019 - 2021, đơn vị thi công là Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ đóng vai trò kết nối 4 xã thuộc khu vực phía Nam và 5 xã phía Tây của huyện Thường Xuân, góp phần tháo gỡ khó khăn về hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi trong giao thương, buôn bán, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp; đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững cho hàng nghìn hộ dân người dân tộc thiểu số thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện này. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai thi công, dự án đã phải tạm dừng vào tháng 3/2021, với lý do: Có gần 5km trong tổng số 7,7km đi qua đất rừng phòng hộ. Và, toàn bộ diện tích này chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Ông Lang Văn Hạnh - trú tại thôn Buồng, xã Luận Khê, huyện Thường Xuân bày tỏ: Khi dự án được khởi công, không chỉ người dân xã Luận Khê mà nhiều địa phương khác được hưởng lợi từ con đường đã rất vui mừng. Rồi đây, nông, lâm sản của bà con sẽ được thông thương, con cháu đến trường sẽ không còn phải chịu cảnh trèo đèo lội suối, thoát nghèo chỉ còn là vấn đề thời gian… “Sau lễ khởi công rầm rộ, chỉ thấy nhà thầu bắt tay vào san ủi được một vài đoạn rồi dừng lại đến tận bây giờ. Chúng tôi cũng không biết nguyên nhân do đâu. Chỉ mong tuyến đường sớm được thi công trở lại và sớm hoàn thành để người dân bớt khổ” - ông Hạnh nói.

Ông Cầm Bá Đứng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, cho biết: Để tháo gỡ ách tắc, trong hơn 3 năm qua, UBND huyện đã tổ chức các cuộc khảo sát hiện trường, họp bàn giải pháp, lập phương án trình HĐND huyện, làm tờ trình gửi UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh, thậm chí cả Trung ương…

Nhờ sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành có thẩm quyền, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng 8,02ha rừng tự nhiên (khu vực tuyến đường đi qua) sang đất giao thông. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án “từ năm 2019 - 2021” thành “từ năm 2019 - 2024”. Cùng với phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao chủ đầu tư rà soát, hoàn thiện hồ sơ và phê duyệt thiết kế xây dựng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế do chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, UBND huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung xử lý, giải quyết các công việc liên quan để tái khởi động lại dự án trong thời gian sớm nhất.

“Việc để dự án an sinh xã hội này phải dừng thi công kéo dài, khiến tuyến đường chậm được đưa vào sử dụng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói chung, ảnh hưởng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững và cải thiện đời sống, thu nhập của người dân vùng đặc biệt khó khăn của huyện thuộc phạm vi hưởng lợi từ dự án nói riêng. Với những tín hiệu khả quan như đã nói ở trên, chắc chắn trong năm nay, dự án sẽ được thi công trở lại” - ông Đứng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ì ạch dự án đường thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO