iPhone 14 là model ít được yêu thích nhất trong một thập kỷ

Lê Trang (Theo Perfectrec) 10/05/2023 10:51

Theo một phân tích của PerfectRec với hơn 669.000 đánh giá do người dùng tạo ra, xếp hạng của người tiêu dùng đối với iPhone 14 đã giảm mạnh so với thế hệ trước, lần đầu tiên kể từ năm 2012.

Theo đó, từ năm 2012 đến năm 2021, bắt đầu với iPhone 5, người tiêu dùng đã đánh giá mọi thế hệ iPhone mới tốt hơn thế hệ trước đó.

Nhưng với iPhone 14, phát hành vào tháng 9 năm 2022, điều đó đã thay đổi. Lần đầu tiên sau một thập kỷ, đánh giá của người tiêu dùng về chiếc iPhone mới nhất đã giảm so với thế hệ trước - và giảm mạnh. Dữ liệu cho thấy điều này không chỉ đúng với mẫu iPhone 14 cơ bản - các bài đánh giá đối với hầu hết các dòng iPhone 14, bao gồm cả iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, đều khiến người dùng thất vọng.

Từ iPhone 5 đến iPhone 13, người dùng liên tục đánh giá mẫu iPhone sau tốt hơn mẫu iPhone trước. Ảnh: Perfectrec.
Phần trăm người dùng đánh giá iPhone 14 năm sao giảm đáng kể. Ảnh: Perfectrec.

Trong nhiều năm, tỷ lệ đánh giá năm sao của người dùng dành cho mẫu iPhone mới nhất đã tăng đều đặn. Điều này có thể xuất phát từ hai yếu tố. Đầu tiên, điện thoại trở nên tốt hơn. Với mỗi thế hệ điện thoại mới, Apple đều giới thiệu một số cải tiến đáng kể hoặc tính năng mới. Trong một số năm, đã có những cải tiến lớn về tốc độ và hiệu suất. Trong những năm khác, đó là máy ảnh tốt hơn hoặc kích thước mới, lớn hơn. Thật hợp lý khi cho rằng người tiêu dùng đánh giá cao những cải tiến này và phản ứng bằng những đánh giá ngày càng tốt hơn.

Yếu tố thứ hai là người tiêu dùng nhìn chung đánh giá mọi thứ tốt hơn hơn theo thời gian. Xu hướng tăng dần danh tiếng lần đầu tiên được xác định trên thị trường trực tuyến bởi Giám đốc điều hành PerfectRec Joe Golden trong một bài báo kinh tế năm 2022, đồng tác giả với các giáo sư John Horton của MIT và Apostolos Filippas của Đại học Fordham.

Có thể thói quen xếp hạng mọi thứ năm sao - được tạo ra cho người tiêu dùng bởi các ứng dụng như Uber, Airbnb và Etsy - cũng đã tràn vào các bài đánh giá chung về sản phẩm.

Tuy nhiên, những xu hướng này làm cho việc giảm xếp hạng năm sao cho điện thoại mới nhất trở nên đáng ngạc nhiên hơn.

Có thể điều đã xảy ra với iPhone 14 là tốc độ cải tiến không phù hợp với mong đợi của khách hàng. Không có một tính năng mới và người tiêu dùng không xem những cải tiến của iPhone 14 là đáng giá, vì vậy ít người hơn đánh giá năm sao.

Các nhà phê bình thường mô tả những cải tiến về hiệu suất của iPhone 14 là “khiêm tốn” và “một bản nâng cấp nhỏ”. Điều này có thể xuất phát từ việc Apple sử dụng lại chip A15 từ iPhone 13 Pro trong mẫu cơ sở của iPhone 14 - một quyết định thường dành cho các sản phẩm giá thấp hơn của họ. Đây là lần đầu tiên Apple sử dụng lại một con chip từ thế hệ trước trong một chiếc điện thoại hàng đầu và đó không phải là thành phần được sử dụng lại duy nhất khiến người hâm mộ thất vọng.

Apple đã không nâng cấp tốc độ làm mới 60hz của mẫu iPhone 14. Ngoài ra, hãng không thay thế phần “tai thỏ” bị lỗi nhiều bằng một ống kính đục lỗ thực sự mà nhiều người hy vọng. Thay vào đó, phần notch vẫn còn trên mẫu cơ sở iPhone 14 và được nâng cấp một chút lên “dynamic island” trên 14 Pro và Pro Max.

iPhone 5C là mẫu ít được yêu thích nhất trong khi iPhone 13 Pro Max là mẫu được bình chọn tốt nhất. Ảnh: Perfectrec.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    iPhone 14 là model ít được yêu thích nhất trong một thập kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO