Những ngày qua trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tại km 17+300, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, xuất hiện vệt hằn lún, gồ ghề có chiều dài gần 100m, cao khoảng 10cm ở làn đi hướng Bắc - Nam, mặt đường dồn lên cao, nhựa đường nứt, vỡ, tạo vệt dài lồi, lõm gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông ở tốc độ cao.
Tại km 57+300 thuộc địa phận huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) chúng tôi ghi nhận mặt đường bị bong tróc một mảng lớn, đã được vá tạm nhưng vẫn không bằng phẳng. Nhiều đoạn xuất hiện nhiều ổ gà liên tiếp, những nơi xảy ra sự cố nêu trên, công tác khắc phục đang được tiếp tục triển khai.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trung bình đạt khoảng 6.000 xe/ngày đêm. Trong đó, xe tải chiếm 51,1% (xe tải nặng loại 4, 5 tấn chiếm 32,5%), tỷ lệ này lớn hơn nhiều so với các tuyến đường cao tốc khác của VEC từ 10% - 20%.
Về kế hoạch khắc phục, đại diện VEC cho hay, thời gian qua, VEC đã có văn bản yêu cầu Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phát hiện và kịp thời khắc phục hư hỏng công trình, đồng thời chỉ đạo đơn vị khẩn trương sửa chữa toàn bộ ổ gà. Đến nay, Trung tâm đã xử lý xong 13 vị trí và đang tiếp tục rà soát, thực hiện khắc phục ngay khi phát hiện, đặc biệt trước tình hình mưa bão dự kiến đổ bộ khu vực miền Trung trong thời gian tới.
Theo kế hoạch bảo trì năm 2024, VEC đã bố trí cho công tác sửa chữa đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 31,2 tỷ đồng. Đối với một số vị trí bong tróc, hằn lún ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, VEC đã chỉ đạo, đôn đốc trung tâm huy động thiết bị, nhân lực khắc phục xong toàn bộ trước ngày 30/9/2024. Các vị trí còn lại, VEC đã thành lập đoàn, tổ chức tổng kiểm tra, rà soát và thực hiện kế hoạch khắc phục sửa chữa nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trong thời gian tới.
Cùng với đó, VEC đã và đang nỗ lực đẩy nhanh thủ tục lựa chọn nhà thầu để triển khai gói thầu sửa chữa mặt đường với giá trị 15 tỷ đồng. Thời gian thực hiện khắc phục sửa chữa tình trạng mặt đường bắt đầu từ tháng 10 và dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024...
Liên quan vấn đề này, ngày 16/9/2024, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi VEC về việc khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cụ thể, khắc phục ngay các vị trí mặt đường bị ổ gà, bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn hai đầu cầu tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đánh giá lại toàn tuyến sau quá trình khai thác để đảm bảo khai thác tốc độ an toàn (nếu cần thiết). Sửa chữa, thay thế và bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các nút giao và các nhánh ra vào trạm thu phí, bố trí hệ thống biển cảnh báo điện tử phục vụ ban đêm hoặc thời tiết mưa, bão; Rà soát biển báo cấm phương tiện chở hàng hóa nguy hiểm tại trước trạm thu phí Phong Thử…
Được biết, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng kinh phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, khởi công ngày 19/5/2013 và đưa vào hoạt động ngày 2/9/2018. Chiều dài toàn tuyến hơn 139km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp.