Văn hóa

Khai hội Lồng tồng lớn nhất vùng Việt Bắc

Toán Nguyễn 19/02/2024 16:31

Sáng 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ khai mạc Hội lồng tồng Ba Bể năm 2024.

W_dji_20240219100350_0904_d.jpg
Hội lồng tồng Ba Bể được tổ chức thường niên vào ngày mồng 10 tháng Giêng hàng năm. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hội Lồng tồng Ba Bể đã được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng hàng năm sau dịp Tết Nguyên đán. Đây không chỉ là Lễ hội xuân xuống đồng lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, mà còn lớn nhất vùng Việt Bắc thu hút đông đảo du khách quốc tế, trong nước và người dân địa phương tham dự. Địa điểm tổ chức ngay bên bờ hồ Ba Bể - Di tích quốc gia đặc biệt.

Hội Lồng tồng Ba Bể được chia thành 2 phần riêng biệt: phần lễ và phần hội.

Trong đó, phần lễ được tiến hành với màn rước mâm cỗ, dâng cỗ của các chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống của dân tộc Tày. Có 15 mâm cỗ của 15 xã, thị trấn trong huyện Ba Bể được rước về từ đền An Mạ, gồm những sản vật của người nông dân địa phương. Mâm cỗ được dâng lên thể hiện tấm lòng thành kính, hướng về cội nguồn, cầu cho năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, năng suất bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng, đầy sân; cầu cho quê hương, đất nước bình an, bản làng thịnh vượng.

W_a1203c48b65b1b05424a.jpg
Chương trình nghệ thuật mang đậm truyền thống dân tộc Tày. Ảnh: Toán Nguyễn.

Phần hội có chương trình biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của hơn 250 diễn viên chuyên nghiệp, nghệ nhân và quần chúng. Ngoài ra, nhiều chương trình hấp dẫn, đặc sắc và độc đáo khác như: Chọi bò, đua thuyền độc mộc, thi giã bánh dày, đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, kéo co, trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc của các dân tộc; thi đấu bóng chuyền…

1.jpg
Chọi bò là một trong những chương trình đặc sắc của Hội lồng tồng Ba Bể. Ảnh: Nông Vui.

Đến với Ba Bể dịp này, cùng với lễ hội Lồng tồng, du khách sẽ được trải nghiệm các địa danh trong khu du lịch Ba Bể như: Du lịch sinh thái Vườn quốc gia Ba Bể, Đồn Đèn (xã Khang Ninh), Làng văn hóa thôn Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc (xã Nam Mẫu)...

W_a43c2f4da55e0800514f.jpg
Hồ Ba Bể được mệnh danh là viên ngọc xanh giữa lòng Việt Bắc. Ảnh: Toán Nguyễn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai hội Lồng tồng lớn nhất vùng Việt Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO