Kinh tế

Khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL

Nguyên Du 11/12/2023 08:19

Tối 12/10, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), UBND tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 2023, với chủ đề “Festival Tôm Cà Mau - Tự hào thương hiệu Việt”.

pho-thu-tuong-le-minh-khai-phat-bieu-tai-le-khai-mac-festival-tom-ca-mau-va-dien-dan-ket-noi-san-pham-ocop-dbscl-2023-2-.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Lần đầu tiên Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL được tổ chức tại tỉnh Cà Mau, là sự kiện hết sức quan trọng, có quy mô cấp khu vực, nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp của tỉnh Cà Mau nói riêng và ĐBSCL nói chung, tạo không khí đoàn kết, thể hiện tình cảm trân trọng, mến khách của nhân dân địa phương đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 của nước ta ước đạt hơn 53 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm khoảng 3,6 tỷ USD, Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm lớn thứ hai trên thế giới, xuất khẩu tới khoảng 100 quốc gia. Riêng tỉnh Cà Mau đã đóng góp khoảng 1 tỷ USD về xuất khẩu tôm (chiếm 28% cả nước và duy trì ở mức 1 tỷ USD trong ba năm gần đây). Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngoài nuôi siêu thâm canh còn có những mô hình nuôi bền vững ít nơi nào có được như tôm - rừng, tôm - lúa đạt tiêu chuẩn sinh thái, hữu cơ.

fastival-tom-1.jpg
Chương trình sân khấu hoá hoành tráng khai mạc Festival tôm Cà Mau năm 2023.

Bên cạnh đó, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018. Đến nay, cả nước đã có gần 9.500 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, riêng ĐBSCL đã có trên 1.300 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó giúp người nông dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Để phát triển nông nghiệp hiệu quả và gia tăng giá trị, ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị: Cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu…

“Hy vọng qua sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 lần này sẽ quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Tôm Cà Mau và các sản phẩm OCOP của địa phương đến du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển các ngành nghề; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu sản phẩm và liên kết hợp tác trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kỳ vọng.

huynh-quoc-viet-tom-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt phát biểu tại lễ khai mạc.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023 diễn ra từ ngày 10 đến 13/12. Đây là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch đầy ý nghĩa; là sự khẳng định và tôn vinh những người nuôi tôm gắn bó với tự nhiên, sinh thái mang đậm nét văn hoá truyền thống; tôn vinh những người đã có công đóng góp trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật góp phần sản xuất ra nhiều sản phẩm tôm có chất lượng, giá trị gia tăng cao; tôn vinh những người đã có công góp phần đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới và cũng trân trọng tri ân đến người tiêu dùng đã tin tưởng chất lượng sản phẩm Tôm Cà Mau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO