Xã hội

Khám phá dinh thự cổ trăm năm tuổi ở Trà Vinh

Thanh Tiến 06/09/2024 14:27

Nhà cổ Huỳnh Kỳ có đường nét cổ kính, vật liệu, phong cách trang trí tiêu biểu cho kiến trúc Pháp đầu thế kỷ XX nhưng phần lớn tiện nghi trong nhà cũng như cách bố trí thì mang phong cách Á Đông – thuần Việt.

Ngôi nhà được kiến trúc sư người Pháp thiết kế và được nhóm thợ ở Sài Gòn, Huế và tại địa phương xây dựng vào năm 1920, hoàn thành vào năm 1924 – cách đây 100 năm. Ngày 12/9/2011, UBND tỉnh Trà Vinh ban hành Quyết định số 1454 xếp hạng Nhà Huỳnh Kỳ (Nhà cổ Cầu Kè) là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình di tích kiến trúc nghệ thuật.

IMG_6218 2
Nhà cổ Huỳnh Kỳ gồm ngôi nhà chính và một số công trình khác như: rào cổng, nhà sau, nhà kho... Ngôi nhà chính hình chữ nhật theo hướng bắc nam, chiều dài 20m, chiều rộng 18m, bó vỉa nền bằng đá xanh. Nền nhà lót gạch bông với nhiều loại hoa văn khác nhau, mái nhà lợp ngói vẩy cá với hai cấp mái theo kiểu bắt vần.
Bản sao IMG_8315
Trên nóc mái bao quanh ngôi nhà và con lươn xây gạch trang trí với nhiều loại phù điêu khác nhau.
img_8319.jpg
Sảnh đón nằm ngay giữa ngôi nhà được xây dựng nhô ra phía trước. Trên các đầu cột đều gắn phù điêu; trần, vách trang trí các tranh vẽ trên tường đề tài đề tài ngư, tiều, độc, mục, cảnh núi sông, nhà cửa, ghe thuyền...
anh 09
Lan can phần sảnh dán gạch men trang trí các trụ lục bình (con tiện). Hai bên sảnh đón là hai lối vào nhà thiết kế hình vòng cung với 7 bậc. Cửa chính vào nhà với hai lớp cửa theo kiểu Pháp đầu thế kỷ XX.
img_8401.jpg
Theo Ban Quản lý di tích tỉnh Trà Vinh, Nhà cổ Huỳnh Kỳ là ngôi nhà có đường nét cổ kính, vật liệu, phong cách trang trí tiêu biểu cho kiến trúc Pháp đầu thế kỷ XX. Tuy nhiên, phần lớn tiện nghi trong nhà cũng như cách bố trí và đề tài một số tranh vẽ như ngư tiều độc mục, làng quê... thì mang phong cách Á Đông – thuần Việt.
img_8383.jpg
Nội thất ngôi nhà gồm 5 gian chia làm hai phần trước và sau. Phần trước ngôi nhà không xây vách chia thành gian mà chỉ xây lan can cột giả để ngăn cách thành các gian. Trên các đầu cột, cửa, giáp mí giữa vách với trần đều đắp các phù điêu hoa lá dây.
img_8385(1).jpg
Phần nội thất phía trước ở giữa là phòng khách, sát vách là bàn thờ Cửu huyền thất tổ. Bên trái là bộ bàn ăn dùng để tiếp khách quý, bên phải là bộ bàn ghế dùng trà.
img_8409.jpg
Bộ bàn ăn dùng để tiếp khách quý.
img_8388.jpg
Gian sau ngôi nhà.
img_8406.jpg
Trần của ngôi nhà không làm bằng bê tông cốt thép mà sử dụng gỗ làm khung sườn rồi dùng lưới kẽm mắc vào khung gỗ và đấp vào một hỗn hợp vôi vữa. Từ trần đến mái nhà là một khoảng không cách nhiệt có các lỗ thông gió, vì vậy luôn tạo cho ngôi nhà mát mẻ.
img_8397.jpg
UBND tỉnh Trà Vinh xếp hạng Nhà cổ Huỳnh Kỳ là di tích cấp tỉnh thuộc loại hình di tích kiến trúc nghệ thuật.
img_8331.jpg
Du khách tham quan, chụp ảnh nhà cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá dinh thự cổ trăm năm tuổi ở Trà Vinh