Mặt trận

Khẳng định vai trò trụ cột của đối ngoại nhân dân trong nền ngoại giao toàn diện, hiện đại

Tiến Đạt - Quang Vinh 03/01/2024 14:24

Ngày 3/1, tại Hà Nội, Ban Đối ngoại Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương. Cùng dự có ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

8c7e6b571037bb69e226.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Đối ngoại nhân dân mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”

Báo cáo tổng kết công tác ĐNND năm 2023 nêu rõ, công tác ĐNND được đổi mới, gia tăng chiều sâu, phong phú hơn về hình thức và nội dung, đạt nhiều kết quả quan trọng. Quan hệ với các tổ chức nhân dân các nước láng giềng được thúc đẩy, góp phần cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao; các hoạt động hợp tác với các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống diễn ra sôi động, hiệu quả và thiết thực; các hoạt động đa phương được triển khai tích cực, hiệu quả, thể hiện vai trò và trách nhiệm của các tổ chức nhân dân tại các cơ chế đa phương. Công tác vận động, đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia – dân tộc trên kênh ĐNND cụ thể và có hiệu quả. Các tổ chức nhân dân tiếp tục quan tâm đẩy mạnh vận động và khai thác hiệu quả nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, vận động, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) thu được nhiều kết quả tích cực.

Với những kết quả trên, ĐNND đã phát huy được đặc thù linh hoạt, mềm dẻo, tích cực phối hợp và hỗ trợ cho đối ngoại đảng và ngoại giao nhà nước. Sự gia tăng về số lượng và hiệu quả của các hoạt động ĐNND đã góp phần cụ thể tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước, củng cố nền tảng xã hội thuận lợi cho quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các nước. Cùng với đối ngoại đảng và ngoại giao nhà nước, ĐNND tham gia triển khai chính sách đối ngoại mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, tạo nên những dấu ấn sâu sắc của công tác đối ngoại năm 2023.

86adef9894f83fa666e9.jpg
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam đạt nhiều thành tựu nổi bật

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy khẳng định, trong năm 2023, các hoạt động đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và ĐNND của đất nước diễn ra sôi động và là điểm sáng nổi bật với nhiều sự kiện có ý nghĩa lịch sử. Công tác ĐNND được triển khai với nhiều hình thức, nội dung ngày càng đa dạng, phong phú và thực chất, góp phần mở rộng, tăng cường hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tranh thủ nguồn lực và sự ủng hộ của nhân dân các nước đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo nền tảng quan hệ xã hội thuận lợi giữa nước ta với các nước, phát huy vai trò cầu nối, đoàn kết NVNONN.

Theo Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy, MTTQ Việt Nam luôn quán triệt và bám sát các mục tiêu, nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác ĐNND và nhất quán thực hiện theo đường lối nguyên tắc đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, thực hiện đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế với tinh thần "Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế".

Trong năm 2023, MTTQ Việt Nam đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động đối ngoại đa dạng, phong phú, thiết thực và hiệu quả, trọng tâm là các hoạt động làm sâu sắc quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác ở các nước láng giềng có chung biên giới và các nước bạn bè truyền thống với nhiều kết quả nổi bật.

55fac043b823137d4a32.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho biết, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc với các tổ chức có vị trí, chức năng tương đồng với MTTQ của các nước như Trung Quốc, Cuba và Nga. Tháng 7/2023, theo lời mời của Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của MTTQ Việt Nam sang thăm và làm việc với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc. Tại chuyến công tác này, lãnh đạo hai tổ chức đã thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, cụ thể hóa Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2022, thực hiện có hiệu quả Bản Ghi nhớ của hai tổ chức, thống nhất tiếp tục tổ chức Giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cùng MTTQ và Chính hiệp các tỉnh/khu tự trị có chung đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ hai tại Việt Nam, trao đổi nhiều thông tin hữu ích về thành tựu, mục tiêu, định hướng phát triển của hai tổ chức trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức thành công Giao lưu hữu nghị giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cùng MTTQ và Chính hiệp các tỉnh/khu tự trị có chung đường biên giới lần thứ hai tại tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Giao lưu hữu nghị diễn ra trong không khí thân tình, hữu nghị, nhiều hình thức hoạt động phong phú, có ý nghĩa, gắn liền với công tác Mặt trận và công tác chính hiệp của hai tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, góp phần tăng cường hơn các hoạt động giao lưu, đoàn kết nhân dân các vùng biên giới.

Có thể nói, các hoạt động ĐNND năm 2023 của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã được triển khai tích cực, thiết thực và hiệu quả, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc duy trì quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị; mở rộng, tăng cường thêm các hình thức, nội dung hợp tác mới trong thời gian tới, tăng cường hiểu biết và tin cậy chính trị, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam

Hoàng Công Thủy

4242e6d59eb535eb6ca4.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy trao đổi bên lề cùng các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho biết, bước sang năm 2024 là năm tổ chức Đại hội X, nhiệm kỳ 2024-2029 của MTTQ Việt Nam, tại định hướng xây dựng chương trình hành động của Đại hội X MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029 tiếp tục xác định một số nhiệm vụ, giải pháp phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc làm sâu sắc quan hệ hợp tác hữu nghị với các đối tác ở các nước láng giềng có chung biên giới và các nước bạn bè truyền thống.

Theo đó về nhiệm vụ, cần tiếp tục tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng các hoạt động ĐNND theo phương châm "chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả" góp phần xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước và ĐNND; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, ĐNND của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; xây dựng hình ảnh đất nước và con người Việt Nam mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, yêu chuộng hòa bình, thân thiện và cởi mở; tích cực vận động, tạo sự ủng hộ của bạn bè quốc tế; tiếp tục duy trì, củng cố quan hệ hữu nghị hợp tác với tổ chức Mặt trận, các đoàn thể nhân dân của các nước đối tác truyền thống. Đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức nhân dân các nước láng giềng và cộng đồng ASEAN, từng bước mở rộng hợp tác với các tổ chức tương đồng trong khu vực và thế giới; vận động, tập hợp, đoàn kết cộng đồng NVNONN, xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Về giải pháp, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho rằng Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần phối hợp chặt chẽ để tạo sự liên kết, thống nhất, đồng bộ và hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai các hoạt động ĐNND; tăng cường vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở địa phương, cơ sở trong củng cố tình đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước láng giềng, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; mở rộng các hoạt động giao lưu, kết nghĩa song phương giữa Mặt trận, các tổ chức thành viên ở cấp Trung ương và các địa phương với các tổ chức tương đồng trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời phát triển quan hệ phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế; tham gia các diễn đàn quốc tế song phương và đa phương, triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp với Ủy ban nhà nước về NVNONN trong công tác vận động kiều bào; phát huy vai trò của các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam là NVNONN, các cá nhân có uy tín trong tập hợp, đoàn kết cộng đồng xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

6ceec657be3715694c26.jpg
Ban Đối ngoại Trung ương trao tặng Cờ thi đua cho các tập thể dẫn đầu trong công tác đối ngoại nhân dân năm 2023. Ảnh: Quang Vinh.

Nhân dịp này, Ban Đối ngoại Trung ương đã trao tặng Cờ thi đua cho UBTƯ MTTQ Việt Nam là tập thể dẫn đầu trong công tác ĐNND trên lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định vai trò trụ cột của đối ngoại nhân dân trong nền ngoại giao toàn diện, hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO