Khánh thành 2 dự án cao tốc, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội - Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ

Lê Khánh 18/10/2023 11:43

Sáng 18/10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An tổ chức khánh thành Dự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Quốc lộ 45 -Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Lễ khánh thành Dự án diễn ra tại cửa hầm phía Bắc hầm Trường Vinh (xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ khánh thành.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, giao thông là mạch máu lưu thông của nền kinh tế, là một trong những khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước.

Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, Đảng và Nhà nước đã lựa chọn các hành lang kinh tế để tập trung nguồn lực đầu tư, tạo động lực, sức lan tỏa cho phát triển, trong đó đặt ra yêu cầu hoàn thành trước năm 2025 tuyến Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, kết nối 32 tỉnh, thành phố, 3 vùng kinh tế trọng điểm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ khánh thành.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng cho hay, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, thời gian thi công hai dự án cũng đã gặp khó khăn. Tuy nhiên, tuyến đường này được đưa vào khánh thành sẽ tạo thành trục xương sống hành lang kinh tế của đất nước kết nối với các loại hình đường bộ, đường biển, đường sắt và hàng không.

Hai dự án được khánh thành với tổng chiều dài trên 94km là dấu mốc đáng nhớ khi Cửa khẩu Hữu Nghị đến Nghệ An đã được kết nối xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế - xã hội, trung tâm công nghiệp du lịch giữa các tỉnh, thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay, đến thời điểm hiện tại, đã có 8 dự án thành phần được hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng chiều dài 519 km. Trong đó, Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km và Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023, phục vụ nhân dân nhân dịp Quốc khánh 2/9/2023.

“Việc hoàn thành 2 dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ Cao tốc Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến thời điểm hiện nay là 1.822km”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Các lãnh đạo cắt băng khánh thành dự án.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cũng biểu dương các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên ngành giao thông, công nhân người lao động, nhà thầu, đơn vị tư vấn đã nỗ lực, quyết tâm cao, đề xuất các giải pháp hoàn thành các hạng mục xử lý nền đất yếu hay cầu hầm…; sự chủ động vào cuộc của bộ, ngành và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được nhân dân ủng hộ và đồng lòng.

Để phát huy hiệu quả dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tính toán quy hoạch Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Bắc Trung Bộ các hệ sinh thái kết nối với tuyến giao thông. Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An khi quy hoạch cần bổ sung quy hoạch song hành giữa phát triển giao thông và đô thị.

Cùng đó, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiến hành bảo dưỡng, bảo trì, duy tu, môi trường cảnh quan dọc 2 bên đường; rà soát bố trí các trạm dừng nghỉ, nút giao thông kết nối giữa các loại hình vận tải; phòng ngừa nguy cơ sụt lún và sạt trượt, đẩy nhanh tiến độ thi công đưa các tuyến cao tốc về đích đúng tiến độ; các địa phương chăm lo đời sống cho người dân.

Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 2 nút giao liên thông gồm nút giao Vạn Thiện - Km351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; nút giao Nghi Sơn - Km379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.

Dự án có điểm đầu (Km337+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45), thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km380+000 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Tổng mức đầu tư là 5.534,472 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải. Giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe; Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường là 32,25m. Trên cả dự án có 18 cầu. Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km24 (bố trí hai bên đường cao tốc). Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km389+970 kết nối với QL48D; nút giao Quỳnh Mỹ - Km405+689 kết nối với QL48B; nút giao Diễn Cát - Km429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m).

Dự án có điểm đầu (Km380+000 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối (Km430+00 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Dự án có tổng mức đầu tư: 7.293,22 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải. Dự án được thiết kế là đường cao tốc cấp 100-120, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100-120km/h. Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km427+035 (bố trí hai bên đường cao tốc). Hiện Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khánh thành 2 dự án cao tốc, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội - Nghệ An chỉ còn 3,5 giờ