Khi 9x biến đất hoang thành tiền tỷ

Điền Bắc 19/07/2023 07:16

Có công việc ổn định tại Hà Nội, nhưng vẫn bỏ về quê “cuốc đất”; có vốn dắt lưng sau nhiều năm bôn ba “làm mướn” xứ người lại về quê “khai hoang” ruộng khô bạc màu và trở nên giàu có.

Biến ruộng khô cằn thành vườn dưa Malay thu nhập cao của anh Lưu Hải Du trú tại xã Nghi Ân, TP Vinh.

Đó là điểm chung mà 2 chàng kỹ sư trẻ 9X bắt đầu, để rồi sau đó những quyết định ấy đã cho họ quả ngọt.

“Bắt ruộng hoang đẻ ra tiền”

Sau nhiều năm bôn ba làm mướn có ít vốn trong tay, thấy vùng đất bị bỏ hoang do bà con không mặn mà cấy hái, thanh niên Lương Hải Du (28 tuổi) trú tại xóm Hòa Hợp, xã Nghi Ân, TP Vinh (Nghệ An) đã biến hàng nghìn m2 đất ruộng, vườn khô cát bạc màu thành một vườn dưa có nguồn gốc từ Mã Lai về cho năng suất cao, tạo hướng đi mới cho vùng đất quê hương. Đập vào mắt chúng tôi khi đến thăm mô hình làm vườn, là một màu xanh hút mắt với những hàng dưa lưới thẳng tắp. Hàng trăm quả dưa vàng căng bóng đã đến kỳ thu hoạch sáng rực giữa cái nắng hè oi ả.

Trong chiếc áo xanh thanh niên, anh Du vui mừng giới thiệu loại dưa có nguồn gốc từ Malaysia với tên gọi là dưa lưới vàng Huỳnh Long. Theo anh Du, đây là lứa thu hoạch đầu tiên và đánh dấu bước khởi nghiệp thành công.

Lương Hải Du tốt nghiệp đại học năm 2017, sau khi ra trường cũng mơ ước sẽ tạo lập cho mình một cuộc sống mới, ổn định, tự lập. Loay hoay vẫn không tìm được công việc phù hợp, Du đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, mong tích lũy được một số vốn để chăm lo tương lai sau này.

Khi trong tay đã có số vốn, anh quyết tâm khởi nghiệp trên chính quê hương mình. Ban đầu anh tự tìm kiếm các thông tin trên các trang mạng xã hội để học cách nuôi trồng các loại cây nông nghiệp có sản lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên anh chọn loại cây trồng có tên gọi “dưa lưới nhà màng”. Anh Du đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 2.000m2 trong vườn nhà của gia đình với chi phí ban đầu từ 250-300 triệu đồng. Anh xuống giống lứa dưa lưới đầu tiên với 1.500 cây.

“Giống dưa vàng này phù hợp trồng từ tháng 2 đến tháng 8 dương lịch, thích hợp với thời tiết nắng ấm của vùng đất xứ Nghệ. Mỗi quả nặng từ 2-2,2kg, sản lượng tầm 2,5-3 tấn. Giá thị trường bán lẻ tầm 60.000đ/kg. Tính sơ bộ, thu nhập lứa dưa này khoảng hơn 100 triệu đồng, lãi ròng trên 70 triệu đồng” - anh Du phấn khởi chia sẻ.

Bỏ việc… trồng sen

Cũng là kỹ sư, lại có công việc ổn định ở Hà Nội nhưng với đam mê cây sen, chàng trai 24 tuổi trú tại thị xã Hoàng Mai đã biến một vùng đất trũng thấp thành đầm sen hái ra tiền. Đó là anh Nguyễn Văn Hòe (24 tuổi) trú tại tổ dân phố Tiền Phong, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), là chủ nhân của đầm sen gần 1ha với thu nhập hàng chục triệu đồng sau khi bỏ công việc kỹ sư điện với thu nhập cao ở thủ đô.

Đây là thành quả sau 3 năm khởi nghiệp của chàng trai trẻ này. Theo đó, anh Hòe từng tốt nghiệp ngành điện, sau khi có công việc ổn định tại một công ty điện tử lớn tại Hà Nội. Tuy nhiên, năm 2020, chàng kỹ sư quyết định nghỉ việc, rời Thủ đô, về quê vay mượn tiền thuê 1ha đất để trồng sen. Tuy vậy, ngay khi vừa khởi nghiệp, toàn bộ vườn sen chết trắng vì trồng sai cách, sai thời điểm.

Tuy nhiên, sau 3 năm kiên trì, nỗ lực, vùng đất ngập trũng ngày nào giờ đã được phủ kín một màu tươi mới với những bông sen đang vụ thu hoạch, rực rỡ với hơn 10 loại khác nhau như: Quan âm, sen đỏ, vàng... Anh Hòe còn trồng xen cả những cây hoa súng với đủ màu sắc. Hồ sen trở nên đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đến nay, với giá thị trường vào thời điểm này là 6.000 đồng/bông, sen vào mùa thu hoạch bình quân mỗi ngày hái 200-300 bông, hàng năm đầm sen này đã cho anh Hòa cho thu nhập 70 triệu đồng/năm.

Trồng sen là mô hình mới tại địa phương nên ngoài việc thu hoạch hoa để bán, hồ sen của anh Hòe còn được biết đến là điểm check-in lý tưởng, hút khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Không chỉ đầu tư mở rộng mô hình, anh Hòe còn tạo thêm không gian lán, chòi, cầu gỗ, trang trí đèn điện… để khách tham quan, chụp ảnh. Ngoài thu hoạch bông, anh Hòe sẽ kết hợp trồng thêm một số loại sen lấy củ, hạt để đa dạng sản phẩm.

Hai bạn trẻ 9X trên mảnh đất xứ Nghệ đã chứng minh thành công nhờ đam mê và khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi 9x biến đất hoang thành tiền tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO