Khi nào được sử dụng VNeID thay giấy đăng ký, đăng kiểm, bằng lái xe?

P.V 03/10/2023 06:24

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn chưa áp dụng việc xác thực thông tin trên ứng dụng VNeID thay cho việc kiểm tra giấy tờ xe trực tiếp. Khi nào người dân tích hợp đầy đủ giấy tờ, cơ quan quản lý nhà nước trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và được đào tạo, tập huấn toàn diện thì lúc đó ứng dụng định danh điện tử VNeID mới có thể thay thế cho các loại giấy tờ truyền thống.

Người tham gia giao thông phải mang theo 4 loại giấy tờ:

Dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 6, dự kiến xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo 4 loại giấy tờ: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.

Trong các loại giấy tờ trên, trường hợp thông tin của giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước công dân theo quy định thì người lái xe không phải mang theo.

Đối với Cảnh sát giao thông, dự thảo quy định trường hợp giấy tờ nào đã được tích hợp thì việc kiểm tra, kiểm soát phải thực hiện thông qua xác thực các thông tin, giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

Cũng liên quan đến tích hợp dữ liệu giấy tờ xe, Thông tư 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an (có hiệu lực từ ngày 15/9) quy định khi người lái xe cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử thì lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử.

Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì Cảnh sát giao thông đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau nhiều nỗ lực của ngành Công an và người dân, hàng triệu giấy phép lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử VNeID. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn chưa áp dụng việc xác thực thông tin trên ứng dụng thay cho việc kiểm tra giấy tờ xe trực tiếp.

Giải đáp vấn đề này, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an, cho biết, bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng cần có thời gian chuẩn bị như cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu, trang bị kiến thức cho cơ quan quản lý, thay đổi thói quen của người dân…

Khi nào người dân tích hợp đầy đủ giấy tờ, cơ quan quản lý nhà nước trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và được đào tạo, tập huấn toàn diện thì lúc đó ứng dụng định danh điện tử VNeID mới có thể thay thế cho các loại giấy tờ truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào được sử dụng VNeID thay giấy đăng ký, đăng kiểm, bằng lái xe?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO