Khi Trung thu được tổ chức trực tuyến
Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Trung thu phố cổ”, UBND phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phối hợp với Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam tổ chức buổi livestream “Trung thu phố cổ”. Sự kiện này đã mở ra một hướng đi mới trong việc kết nối di sản văn hóa, thúc đẩy kinh doanh thông qua công nghệ số.

Cuối tuần qua, Chương trình livestream “Trăng rằm Phố cổ - Hà Nội trong tôi” do UBND phường Hoàn Kiếm phối hợp cùng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam và TikTok Việt Nam tổ chức đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.
Ban tổ chức cho hay, sự kiện không chỉ là hoạt động đón Trung thu mà còn đánh dấu bước triển khai hợp tác đa bên trong chiến lược quảng bá di sản - du lịch - thương mại bằng nền tảng số. Người xem theo dõi toàn bộ hành trình trực tuyến trên kênh chính thức @phuongHoanKiem, từ trải nghiệm Không gian bích họa Phùng Hưng, Hàng Vải, Hàng Cá, đến những địa điểm văn hóa như Đình Nam Hương, Đền Bạch Mã, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm hay Đình Kim Ngân…
Điều ấn tượng là thông qua hình thức livestream, di sản phố cổ Hà Nội được kể lại bằng “ngôn ngữ của thời đại” - trực quan, gần gũi và dễ lan tỏa. Chương trình còn lồng ghép quảng bá sản phẩm truyền thống như bánh Gia Trịnh, ô mai Vạn Lợi, tò he…, giúp gắn kết bảo tồn di sản với phát triển kinh tế địa phương. Đáng chú ý, sự kiện có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trên TikTok, góp phần gia tăng sức hút với giới trẻ.
Điểm nhấn đặc biệt của chương trình này là hoạt động thực hành làm mô hình đầu sư tử cổ cùng nghệ nhân và các em học sinh và hội tụ trong không khí rộn ràng tại lễ hội “Đêm hội Trăng rằm” vào buổi tối tại không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm, với các hoạt động tái hiện Trung thu truyền thống: thi mâm cỗ, rước đèn, phá cỗ...
Theo bà Nguyễn Hồng Trang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND phường Hoàn Kiếm: Các hoạt động của lễ hội “Trung thu phố cổ” năm 2025 là minh chứng cho sự quyết tâm gìn giữ và tái hiện ký ức Trung thu xưa, thổi vào đó tinh thần sáng tạo của hiện tại; đồng thời là cách phường Hoàn Kiếm hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm văn hoá sáng tạo, nơi truyền thống và hiện đại giao hòa.
Còn bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, công nghệ số – đặc biệt là các nền tảng nội dung số – sẽ là cầu nối hiệu quả giữa di sản và cộng đồng.
Nhờ sức lan tỏa của nền tảng nội dung số, các giá trị văn hóa phố cổ được truyền tải bằng hình ảnh sống động, dễ tiếp cận; đồng thời, thông tin chính thống từ chính quyền, hoạt động quảng bá du lịch – di sản – phố nghề và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh của phường cũng được giới thiệu hiệu quả hơn. Đây vừa là giải pháp để quảng bá văn hóa và sản phẩm Việt Nam đến với đông đảo người tiêu dùng, vừa góp phần khẳng định thương hiệu Việt, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, mô hình “di sản kết hợp công nghệ” từ hoạt động tổ chức Trung thu trực tuyến nói trên được kỳ vọng trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ bản sắc, lan tỏa giá trị văn hóa, đồng thời thúc đẩy thương mại.
Ông Trịnh Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND phường Hoàn Kiếm khẳng định, việc xác định chuyển đổi số chính là công cụ quản lý và động lực phát triển. Khi di sản được kết nối với công nghệ, giá trị văn hóa sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn, đồng thời tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho người dân trên địa bàn.
Mô hình livestream trải nghiệm “Trung thu phố cổ” phường Hoàn Kiếm sẽ trở thành mô hình kết hợp giữa bảo tồn di sản và phát triển thương mại. Từ việc giới thiệu không gian văn hóa, trải nghiệm làm đồ chơi Trung thu đến quảng bá sản phẩm thủ công truyền thống – tất cả đều hướng tới mục tiêu kép: giữ gìn bản sắc và thúc đẩy kinh tế”.