Ngày 6/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phát lệnh khởi công trung tâm logistics đường sắt ga Yên Viên, đây là một trong dự án xã hội hóa đầu tư và thí điểm cho thuê có điều kiện bãi hàng đầu tiên của ngành đường sắt.
Theo ông Vũ Tá Tùng, hiện nay, ga Yên Viên là đầu mối đường sắt trung chuyển, kết nối với các tuyến nội địa như ga Sóng Thần, Vinh, Đà Nẵng, tuyến đường sắt quốc tế liên vận với Trung Quốc… Tuy nhiên, bãi xếp dỡ container Yên Viên tác nghiệp trung bình khoảng 40-50 xe/ngày đêm (tương đương 2 đoàn tàu).
Khẳng định việc thí điểm cho thuê bãi hàng tại ga Yên Viên là bước khởi đầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tiến hành mời gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực và tiềm lực tài chính, cùng tương đồng về ngành nghề kinh doanh để tiến hành tham gia đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống kho, bãi hàng tại các ga đường sắt.
Tổng giám đốc VNR cũng cho biết, nhà đầu tư sẽ tiến hành đầu tư toàn bộ các hạng mục công trình để phục vụ cho việc xếp, dỡ vận tải hàng hóa tại ga Yên Viên, với quy mô dự kiến sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác đạt sản lượng 1,2-1,8 triệu tấn/năm, tương đương với khoảng 120-150 container nặng và rỗng xếp dỡ tại bãi trong một ngày.
Trung tâm đường sắt logistics Yên Viên được đầu tư xây dựng với diện tích 20.000ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 90 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2016 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng và hàng hóa sẽ được thông quan ngay tại trung tâm đường sắt Yên Viên.