Khởi công xây dựng lăng mộ vợ vua Tự Đức sau gần 6 năm bị san ủi

Nguyễn Quốc 26/04/2023 16:14

Việc xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức được thực hiện theo bản vẽ thiết kế do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đề xuất đã được các bên liên quan nhất trí.

Lăng mộ bà Tài nhân - vợ vua Tự Đức sẽ được xây dựng ngay tại vị trí cũ sau nhiều năm bị san ủi. Ảnh: N.D.

Ngày 26/4, Hội đồng Nguyễn Phúc tộc Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh) tổ chức lễ đặt đá khởi công Công trình lăng vợ vua Tự Đức sau gần 6 năm kể từ khi lăng mộ này bị san ủi trong quá trình thi công Dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Việc xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức được thực hiện theo bản vẽ thiết kế do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đề xuất đã được các bên liên quan nhất trí. Tổng diện tích công trình là 202m2, diện tích lăng chính 35m2, diện tích còn lại được lát đá, trồng cây tạo cảnh quan.

Chi phí vật tư, nhân công và các chi phí khác có liên quan để thực hiện công trình đều do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị đảm nhận.

Lễ khởi công xây dựng lăng mộ vợ vua Tự Đức. Ảnh: T.H.

Trước đó, vào năm 2017, người dân ở tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân, thành phố Huế và Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã phản ánh việc đơn vị thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng vua Tự Đức - Đồng Khánh đã san ủi lăng mộ của một phi tần Vua Tự Đức.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng liên quan đã vào cuộc tìm kiếm và tìm thấy tấm bia của ngôi mộ, cách vị trí được cho là huyệt mộ khoảng 100m.

Trên tấm bia có khắc dòng chữ Hán “Tiền triều Tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ”. Theo đó, lăng mộ này là của bà Tài nhân họ Lê, đứng hàng thứ 9 trong Cửu giai phi, là phi tần của vua Tự Đức.

Tiếp đến, vào sáng ngày 6/7/2017, huyệt mộ của bà Tài nhân họ Lê cũng được tìm thấy tại khu vực triển khai dự án bãi đỗ xe.

Sau đó, Nguyễn Phước tộc gửi đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, yêu cầu giữ lại lăng mộ ở vị trí ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi công xây dựng lăng mộ vợ vua Tự Đức sau gần 6 năm bị san ủi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO