Khởi động mùa du lịch: Bội thu mùa vàng

M.Quân – T.Thành – C.Đại 04/05/2023 06:42

Với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, đa dạng, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã mang về cho du lịch Việt Nam một “mùa vàng” bội thu. Trong 5 ngày nghỉ, không chỉ lượng khách nội địa tăng đột biến mà số lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng đã có sự tăng trưởng mạnh.

Chương trình tham quan Hà Nội miễn phí bằng xe buýt hai tầng hai tầng. Ảnh: Hải Đăng.

Phong phú hoạt động trải nghiệm

Mặc dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ, tuy nhiên theo báo cáo sơ bộ của nhiều địa phương trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua lượng khách trong nước và quốc tế có sự “bùng nổ” rõ nét. Tại TPHCM, lượng khách du lịch đến thành phố trong 3 ngày cao điểm là khoảng 950 nghìn lượt, tăng 126,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách nội địa ước khoảng 320 nghìn lượt, tăng 71,1% so với cùng kỳ năm 2022. Khách quốc tế khoảng 48 nghìn lượt, tăng 263,6% so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, chương trình tham quan miễn phí trụ sở Hội đồng nhân dân và UBND TP Hồ Chí Minh đã tạo được điểm nhấn trong dịp nghỉ lễ vừa qua khi thu hút hơn 1.500 lượt khách.

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đã đón 719 nghìn lượt khách du lịch, bao gồm 69,5 nghìn lượt khách quốc tế và 650 nghìn lượt khách nội địa. Theo Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua Hà Nội đã cho ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng như tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch sôi nổi, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Tiêu biểu như hoạt động trải nghiệm bắn thử “nỏ thần” tại điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa; Chương trình “Khởi động mùa hè” tại Khu du lịch sinh thái Tuần Châu Hà Nội… Đặc biệt, Sở Du lịch đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức triển khai vận chuyển miễn phí cho du khách tham quan Thủ đô bằng xe buýt 2 tầng (ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ đã thực hiện 127 chuyến xe với hơn 6.681 lượt khách tham quan trải nghiệm). Việc miễn phí vé trải nghiệm du lịch Thủ đô bằng xe buýt 2 tầng nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, được ngắm nhìn toàn cảnh Thủ đô từ trên cao và ghé thăm các danh lam thắng cảnh.

Bà Đỗ Thị Nhấm (Thanh Xuân, Hà Nội) hồ hởi cho biết, lần đầu tiên được du lịch khắp Thủ đô trên xe buýt 2 tầng hoàn toàn miễn phí. Mặc dù thời gian chờ đợi hơi lâu một chút do phải xếp hàng, nhưng mọi người đi trải nghiệm rất tuân thủ kỷ luật, vui vẻ chờ đến lượt. “Lần đầu được ngắm tất cả các danh thắng, di sản văn hóa của Thủ đô, tôi được cảm nhận hết những nét đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại của Hà Nội, với việc được trải nghiệm trên chuyến xe buýt 2 tầng, tôi đã có một kỳ nghỉ lễ thật ý nghĩa mà không cần phải đi đâu xa” – bà Nhấm cho biết.

Nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam trong những ngày qua cũng ghi nhận tình trạng quá tải, “cháy phòng”. Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 5 ngày nghỉ lễ địa phương đã đón trên 500 nghìn lượt khách du lịch. Trong đó, vịnh Hạ Long đón hơn 30 nghìn lượt du khách. Bên cạnh đó, các điểm du lịch nổi tiếng như Khu di tích danh thắng Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh cũng thu hút một lượng lớn khách đến thăm quan.

Còn theo Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, trong kỳ nghỉ lễ, tỉnh đã đón hơn 220 nghìn lượt khách, tổng doanh thu du lịch trong 3 ngày nghỉ lễ là 418 tỷ đồng.

Carnaval Hạ Long 2023. Ảnh: Đông Bắc.

Vùng Di sản văn hóa và đảo tiền tiêu hút khách

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, dịp lễ 30/4 và 1/5 có rất đông du khách trong nước và quốc tế đã đến tham quan du lịch. Đặc biệt, không ngoài dự đoán, khu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và đảo tiền tiêu Lý Sơn đã đón một lượng khách “khủng”.

Sáng 2 và 3/5, ghi nhận thực tế của chúng tôi tại Di sản văn hóa (DSVH) thế giới - Khu di tích Mỹ Sơn, rất đông du khách trong nước và quốc tế và đã đến tham quan chiêm ngưỡng những kiến trúc đền tháp cổ kính, phong cảnh thiên nhiên đẹp thơ mộng. Tại đây du khách còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật cùng với các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Chăm.

Anh Nguyễn Văn Tài (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Dịp lễ 30/4 và 1/5, tôi cùng bạn bè chạy xe máy lên Khu di tích Mỹ Sơn để tham quan. Tôi được chiêm ngưỡng những đền tháp cổ kính và được xem các tiết mục múa, hát của người Chăm.

Nhiều du khách trong và ngoài nước đều có chung một cảm nhận, DSVH thế giới - Khu di tích Mỹ Sơn thực sự là địa điểm lý tưởng cho mọi người đến tham quan trong dịp lễ và tìm hiểu văn hóa của người Chăm cũng như chụp ảnh, check in để làm kỷ niệm.

Ông Phan Hộ - Giám đốc Ban quản lý (BQL) DSVH Mỹ Sơn cho biết, từ ngày 29/4 đến sáng 2/5, lượng khách du lịch đến tham quan DVSH thế giới - Khu di tích Mỹ Sơn rất đông, tăng hơn 70% so với năm trước. Để phục tốt cho du khách, đơn vị đã tăng cường xe điện trung chuyển khách lên 13 chiếc, huy động 100% lực lượng tại một số bộ phận phục vụ khách, tập trung giải quyết nhanh các thủ tục mua vé như: thanh toán qua thẻ visa, quét mã QR, trung chuyển;…

“Từ ngày 30/4 đến sáng 2/5, Mỹ Sơn đã đón được hơn 4.000 lượt khách du lịch trong nước và khách quốc tế đến tham quan, trong đó khách quốc tế gần 3.000 người. Ước tính trong 5 ngày nghỉ lễ, Mỹ Sơn đón khoảng hơn 10.000 lượt khách tham quan” - ông Phan Hộ nói.

Còn tại DSVH phố cổ Hội An, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 đã có hàng nghìn du khách đến tham quan, du lịch. Đa số du khách thích thú, say mê trước vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ kính hàng trăm năm tuổi, cùng với đó là cảnh vật thơ mộng và sự mến khách, thân thiện của người dân phố cổ Hội An.

Trong khi đó, tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - điểm du lịch biển nổi tiếng cả nước cũng đã thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan và nghỉ dưỡng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, những ngày qua tại các điểm tham quan ở đảo Lý Sơn như: Chùa Hang, cổng Tò Vò, chùa Đục, cột cờ Tổ quốc đảo Lý Sơn;.… có rất đông khách du lịch. Ngoài ra hầu hết các cơ sở lưu trú như: khách sạn, homestay;… đều kín phòng.

Ông Tạ Công Chức - Phó Giám đốc BQL cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Từ ngày 29/4 đến sáng 2/5, BQL cảng đã huy động 20 chuyến tàu cao tốc để chở hơn 2.800 khách du lịch từ đất liền ra đảo Lý Sơn”.

Theo ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, từ ngày 29/4 đến ngày 2/5 đảo Lý Sơn đón khoảng 7.000 khách du lịch đến tham quan, lưu trú trên đảo. “Chúng tôi đã tuyên truyên truyền các chủ nhà nghỉ, homestay, khách sạn… phải niêm yết giá. Huyện đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú đảm bảo các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách”- ông Ninh cho biết.

“Dịp lễ này huyện Lý Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động trong chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao kích cầu du lịch của huyện với chủ đề “Lý Sơn - Kỳ quan biển, đảo” để phục vụ du khách. Các hoạt động này đã tạo điểm nhấn cho du lịch Lý Sơn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách, tạo cơ hội để kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Lý Sơn trong năm 2023” - ông Ninh chia sẻ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 lượng du khách đến tham quan ở Quảng Ngãi tăng cao. Các cơ sở lưu trú khách sạn, homestay;… ở Quảng Ngãi đáp ứng được khoảng 5.000 khách du lịch lưu trú/ngày”.

Hội An thu hút đông du khách. Ảnh: Tấn Thành.

Tín hiệu tích cực

Nhìn nhận về những tín hiệu tích cực của mùa du lịch kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình bày tỏ, bên cạnh nhu cầu đi du lịch tăng cao của người dân thì việc kết hợp các sản phẩm văn hoá đã tạo ra điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách tại các điểm đến. Theo ông Bình, sự liên kết giữa du lịch và văn hóa đang được thể hiện ngày càng sâu sắc và vai trò của du lịch văn hóa ngày một quan trọng hơn. Đặc biệt, nếu đưa yếu tố văn hóa vào các sản phẩm du lịch sẽ làm tăng sự hấp dẫn, nâng cao giá trị của chuỗi sản phẩm du lịch tại địa phương, cũng như quốc gia.

Tuy nhiên, cùng với sự sôi động của ngành du lịch trong kỳ nghỉ lễ vừa qua vẫn còn đó những “hạn sạn”. Trong những ngày cao điểm nhiều tuyến đường tại Đồ Sơn và Hạ Long luôn trong tình trạng ùn tắc cục bộ. Nhiều khu vui giải trí người dân phải xếp hàng dài để mua vé vào trải nghiệm. Bên cạnh đó, với nhu cầu tăng cao cùng với việc nhiều tour tuyến giảm giá đã nảy sinh hiện tưởng lừa đảo. Thời gian qua, rất nhiều sản phẩm du lịch giá rẻ đang được rao bán trên các diễn đàn, mạng xã hội và không ít kẻ lợi dụng việc này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Sa Pa (Lào Cai) Trưởng phòng văn hoá và thông tin Hoàng Thị Vượng thông tin, vấn nạn bán hàng rong- đặc biệt là hiện tượng lợi dụng trẻ em trục lợi vẫn tiếp diễn tại các khu vực tập trung khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động mùa du lịch: Bội thu mùa vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO