Pháp luật

Khởi tố nhóm đối tượng lợi dụng báo chí ‘bảo kê’ xe tải trục lợi 1 tỷ đồng mỗi tháng

PV 28/11/2023 07:07

Yêu cầu các lái xe chung chi để nhận được “bảo kê”, Lê Danh Tạo cùng đồng phạm lợi dụng danh nghĩa báo chí mỗi tháng thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Ngày 27/11, nguồn tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị vừa khởi tố 3 đối tượng gồm Lê Danh Tạo (57 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh), Hồ Thị Hải (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Sống khoẻ và Pháp Luật, là vợ của Tạo) và Hồ Kim Cường (35 tuổi, em trai của Hồ Thị Hải).

tv2.jpg
Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp lấy lời khai đối tượng Lê Danh Tạo. (Ảnh: CAHT).

Theo cơ quan điều tra, đây là những đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Cầm đầu là Lê Danh Tạo, từng là nhà báo, cộng tác viên của một số tờ báo, tạp chí.

Theo đó, quá trình hoạt động, Lê Danh Tạo có quen biết với nhiều Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trên các tỉnh thành cả nước, đồng thời cũng quen biết với một số nhà xe vận tải hàng hóa đường dài.

Quá trình quen biết và tìm hiểu, Tạo phát hiện thấy nhiều lái xe thường mắc các lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nên đã yêu cầu các lái xe này chung chi từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng/1 xe để nhận được “bảo kê”. Tạo cam kết chỉ cần là “xe của Tạo” thì lực lượng chức năng sẽ bỏ qua hoặc nếu bị dừng, kiểm tra thì Tạo sẽ trực tiếp gọi điện can thiệp.

tv1.jpg
Cơ quan điều tra đọc lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Hồ Thị Hải. (Ảnh: CAHT).

Để thực hiện hành vi, Tạo cùng đồng bọn trực tiếp đặt vấn đề với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông xin được tạo điều kiện, bỏ qua các lỗi hoặc xử lý nhẹ các lỗi mà các lái xe đã đóng tiền “luật” vi phạm phải.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, hợp thức hóa số tiền “luật” mà các lái xe phải đóng hàng tháng là tiền “phí” vào hợp tác xã, thành lập các nhóm zalo kín để trao đổi thông tin liên quan.

Trường hợp không được cơ quan chức năng đồng ý, các đối tượng sẽ đe dọa viết bài bôi nhọ, xuyên tạc, tìm mọi cách để phát hiện các sai phạm trong quá trình công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông rồi từ đó đe dọa, khống chế.

tv.jpg
Tang vật vụ án. (Ảnh: CAHT).

Dưới sự “bảo kê” của Tạo cùng các đồng phạm, nhiều xe vận tải hàng hóa đường dài thường xuyên vi phạm các lỗi hành chính khác nhau như quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vượt đèn đỏ…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Với thủ đoạn trên, mỗi tháng nhóm của Lê Danh Tạo thu lợi bất chính số tiền trên 1 tỷ đồng.

Hiện, vụ án vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nhóm đối tượng lợi dụng báo chí ‘bảo kê’ xe tải trục lợi 1 tỷ đồng mỗi tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO