Không chủ quan với bệnh ho gà

Phương Anh 28/08/2016 08:20

Mới đây, tại xóm Cà Đổng, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng có 153 trường hợp từ 2 tháng tuổi đến 20 tuổi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nghi ho gà với các biểu hiện như ho rũ rượi, mắt đỏ. Bệnh bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 7/2016.

Tiêm phòng bệnh ho gà.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có khoảng 30-50 triệu người mắc bệnh ho gà, trong đó có khoảng 300.000 người bị tử vong, đa số là trẻ em dưới 1 tuổi.

Theo ông Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong năm 2015, cả nước ghi nhận trên 380 trường hợp mắc ho gà, trong đó 50% ca bệnh là chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ. Ho gà là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, bệnh gây nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra.

Bệnh rất dễ lây lan qua đường hô hấp. Ho gà ở trẻ sơ sinh thường diễn biến nặng, tỷ lệ tử vong cao.Thời kỳ nung bệnh của bệnh ho gà là từ 2-30 ngày (trung bình 5-12 ngày).

Thời kỳ khởi phát thường từ 3-14 ngày với các biểu hiện: Sốt nhẹ, từ từ tăng dần, kèm theo đó là các triệu chứng viêm long đường hô hấp như ho khan, hắt hơi, chảy nước mũi, đau rát họng, dần dần chuyển thành ho cơn.

Thời kỳ toàn phát thường kéo dài 1-2 tuần: Xuất hiện những cơn ho gà điển hình, xảy ra bất chợt, vô cớ, cả ngày và đêm, ho nhiều về đêm. Cơn ho diễn biến qua 3 giai đoạn: ho, thở rít vào và khạc đờm.

Khi đó bệnh nhân thường ho rũ rượi, thành cơn, mỗi cơn từ 15-20 tiếng ho liên tiếp, càng về sau càng yếu và giảm dần. Kèm theo đó là thở rít vào, thường xuất hiện cuối cơn ho hoặc xen kẽ sau mỗi tiếng ho, trẻ thở rít vào nghe như tiếng gà rít. Khi trẻ khạc đờm trắng, màu trong, dính như lòng trắng trứng là lúc kết thúc một cơn ho. Trong đờm có trực khuẩn ho gà.

Sau mỗi cơn ho trẻ bơ phờ mệt mỏi, có thể nôn, vã mồ hôi, mạch nhanh, thở nhanh. Kèm theo có thể thấy một số triệu chứng sau: Sốt nhẹ hoặc hoặc không sốt, mặt và mi mắt nặng, loét hãm lưỡi, nghe phổi trong cơn ho có thể thấy một số ran phế quản (ran rít, ngáy).

Ông Anh cho biết, bệnh ho gà gây ra các biến chứng viêm phế quản, dãn phế quản, viêm phổi - phế quản; biến chứng thần kinh, trong đó viêm não là một biến chứng nặng của bệnh ho gà, tỷ lệ tử vong cao.

Trước nguy cơ bệnh ho gà có thể bùng phát thành dịch, để chủ động phòng chống căn bệnh này, Bộ Y tế khuyến cáo: Người dân cần chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch.

Lịch tiêm chủng ho gà cho trẻ theo Chương trình tiêm chủng mở rộng như sau: Trẻ sơ sinh tiêm vaccine ho gà vào 3 thời điểm 2, 4 và 6 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại sau 1 năm, 3 năm và 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chủ quan với bệnh ho gà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO