Giám sát - Phản biện

Không để chậm cấp “sổ hồng” cho người dân

LÊ ANH 05/03/2024 07:44

Gần 9 tháng kể từ khi HĐND TPHCM vào cuộc giám sát việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) tại chính quyền các cấp của thành phố đã có một số động thái giải quyết, tháo gỡ, đặc biệt là nhóm dự án chậm cấp sổ hồng cho người dân.

anh-bai-tren.jpg
Siêu đô thị Bình Quới - Thanh Đa quy hoạch treo hơn 30 năm khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài Nguyên và Môi Trường (TNMT) TPHCM, đến nay thành phố đang tập trung tháo gỡ trong số gần 59.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng. Đây là những căn thuộc danh mục 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn đã được thẩm định đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng còn vướng mắc, dẫn đến chưa thể hoàn thành trong thời gian qua. Sở TNMT xác định được 6 nhóm vướng mắc chính đối với căn chậm cấp sổ hồng và đã đề ra giải pháp, lộ trình giải quyết. Các nhóm vướng mắc này, bao gồm: chậm do chờ thuế; dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng; bất động sản mới; dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; dự án có vướng mắc khác; dự án đang bị thanh tra, điều tra.

Cũng theo đại diện Sở TNMT TPHCM, cơ quan, ban, ngành chức năng thành phố đã chủ động tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế, đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục.

Bên cạnh đó, Sở TNMT cũng trao đổi, kiến nghị Bộ TNMT có văn bản hướng dẫn giải quyết đối với việc cấp sổ hồng cho các trường hợp bất động sản mới như officetel, shophouse;… Lộ trình xử lý được tổ chức thực hiện cho đến khi hoàn tất việc giải quyết số lượng căn còn tồn đọng. Đến nay, Sở TNMT TPHCM đã giải quyết cấp được 22.147 sổ hồng trên địa bàn thành phố. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho gần 1.500 hồ sơ và tiếp nhận mới gần 1.200 hồ sơ.

Không chỉ riêng ở cấp sở, một số quận, huyện của TPHCM cũng chủ động để giải quyết hoàn tất cấp sổ hồng cho người dân sống tại các vùng quy hoạch treo hoặc vùng chồng lấn quy hoạch.

Bà Nguyễn Thị Thảo - Trưởng Phòng TNMT huyện Bình Chánh cho biết, người dân trên địa bàn gặp khó khăn khi làm giấy tờ nhà đất do vướng quy hoạch đất nông nghiệp tồn tại từ nhiều năm qua. Chỉ tiêu sử dụng đất dự kiến phân bổ cho huyện Bình Chánh đến năm 2025 có tới trên 14.000ha là đất nông nghiệp. Chỉ tiêu đất nông nghiệp lớn ảnh hưởng đến việc chuyển mục đích đất ở xây dựng nhà ở riêng lẻ cho người dân có đất trong khu vực quy hoạch đất nông nghiệp. Để tháo gỡ, UBND huyện Bình Chánh đang lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, trong đó kiến nghị tăng chỉ tiêu đất ở để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Tại quận Bình Thạnh, việc chồng lấn quy hoạch khiến các quyền lợi về cư trú của người dân bị ảnh hưởng, đảo lộn. Điển hình là tình trạng của hàng chục hộ dân ở quận này nằm trong khu vực chồng lấn giữa 2 dự án quy hoạch khu dân cư Miếu Nổi (quận Bình Thạnh) và khu dân cư Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) được UBND TPHCM phê duyệt quy hoạch từ năm 1992. Tuy nhiên hơn 30 năm qua người dân phải khổ sở sống tại các căn nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp nhưng không được sửa chữa, cải tạo vì vướng quy hoạch.

Tương tự, người dân tại bán đảo Bình Quới - Thanh Đa nằm trong vùng quy hoạch khu du lịch - văn hóa - giải trí rộng gần 430ha, nhưng bị “treo” hơn 30 năm qua. Để khắc phục, chính quyền TPHCM cũng đã nhiều lần thay đổi chủ đầu tư dự án, nhưng do quy mô quá lớn, tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỷ đồng khiến quá trình giải phóng mặt bằng phức tạp. Điều này cũng khiến dự án này đến nay chưa được thực hiện, còn người dân thì phải tiếp tục sống lay lắt tại vùng quy hoạch treo.

Việc chậm cấp sổ hồng làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, gây thiệt hại về kinh tế, cũng như thất thu ngân sách nhà nước. Trên thực tế, việc chậm tháo gỡ cấp sổ hồng đã phát sinh nhiều bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Vì vậy, việc giám sát đối với hàng trăm dự án quy hoạch treo, nhất là trách nhiệm về chậm cấp sổ hồng cho người dân cẩn được HĐND TPHCM giám sát và tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc đang ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để chậm cấp “sổ hồng” cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO