Không dễ hạn chế xe cá nhân

Đoàn Xá 21/04/2017 09:10

Ngày 20/4, Sở GTVT TP HCM đã tổ chức hội thảo “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân ở TP HCM” trong việc định hướng phát triển giao thông đô thị.

Thành phố vẫn loay hoay với bài toán chống kẹt xe.

Cụ thể, nhiều chuyên gia đều cho rằng, hạn chế các phương tiện xe cá nhân (gồm ôtô, xe máy) là cách tốt nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị đang ngày càng phức tạp như hiện nay. Tuy đó là giải pháp đúng đắn nhưng việc áp dụng thực tế lại rất khó khăn, thậm chí là bất khả thi trong điều kiện đời sống xã hội hiện nay.

Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai, thủ phạm gây kẹt xe ở thành phố hiện nay chính là xe máy.

Cụ thể, số lượng xe máy trên đầu người hiện nay ở thành phố là cực lớn, nếu không muốn nói là… nhất thế giới.

Theo đó, cứ 1000 người thì có tới 910 chiếc xe máy (tính cả trẻ em), trong khi đó, ở thành phố Hà Nội chỉ là 653/1.000. Nếu so với các thành phố lớn trên thế giới, con số còn thấp hơn nữa bởi như ở Băng Cốc (Thái Lan) chỉ là 265/1.000, ở Jakata (Indonesia) là 160/1.000… Cũng theo ông Mai, quỹ đường của thành phố hiện nay chỉ khoảng 26 triệu m2, nhưng tổng lượng xe máy đã khoảng 7,5 triệu chiếc.

Vì vậy, khi lưu thông, trung bình 1 chiếc xe máy chiếm diện tích khoảng 12m2/người. Tổng lượng xe máy hoạt động chiếm diện tích khoảng 12 đến 48 triệu m2, cao hơn con số tổng diện tích đường. Từ những con số thống kê trên, ông Mai cho rằng xe máy chính là nguyên nhân của tình trạng gây kẹt xe, ùn tắc tại thành phố nhiều năm qua.

Ngoài ra, ông Mai cũng nhấn mạnh, xe máy còn là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn xe trong thời gian qua do mức độ an toàn thấp, người điều khiển không chấp hành đầy đủ các quy định giao thông…

Trong khi đó, một số ý kiến khác lại cho rằng, không thể so sánh nhu cầu di chuyển ở TP HCM với các thành phố khác, đặc biệt là Băng Cốc hay Jakacta bởi hạ tầng giao thông ở các thành phố đó rõ ràng tốt hơn ở TP HCM. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, hầu hết các tuyến đường lớn hiện nay đều được phân làn khá bài bản. Trong đó xe máy chỉ có một diện tích nhỏ còn phần lớn quỹ đường đều dành cho các phương tiện khác là ôtô.

Vì thế, nếu nói xe máy lấn chiếm hết quỹ đường cũng không hoàn toàn chính xác bởi rất ít có phương tiện xe máy đi vào các làn đường dành cho ôtô. Ngoài ra, nhiều hệ thống đường cao tốc dù không có xe máy đi vào vẫn xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.

Có thể nói, mặc dù đang là nhu cầu nhức nhối hiện nay nhưng tìm ra nguyên nhân chính xác, hoặc các nguyên nhân của tình trạng gây ùn tắc kẹt xe lại không hề dễ dàng gì. Thậm chí, nhiều người còn chỉ ra rằng, hầu hết các tuyến đường mới xây dựng ở khu vực TP.HCM hiện nay đều xảy ra ùn tắc, kẹt xe như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ… nên nếu cứ tiếp tục xây dựng hạ tầng, mở rộng các dự án hạ tầng giao thông thì chỉ làm bùng phát thêm tình trạng ùn tắc, kẹt xe mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không dễ hạn chế xe cá nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO