Khuyến khích và hỗ trợ phát triển các CLB hát Xẩm

Hoàng Minh 09/11/2023 06:20

Nhằm phát huy các giá trị đặc sắc của di sản hát Xẩm, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Liên hoan hát Xẩm tỉnh Ninh Bình mở rộng năm 2023, với sự tham gia của khoảng 200 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công của 20 câu lạc bộ đến từ Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình. Đây là liên hoan có sự tham gia đông đảo nhất của các địa phương từ trước tới nay. Riêng tỉnh Ninh Bình có sự góp mặt của 9 câu lạc bộ hát Xẩm của các huyện, thành phố.

Tiết mục biểu diễn của câu lạc bộ hát Xẩm TPHCM Nguồn: Báo Ninh Bình.

Kết thúc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao nhiều giải thưởng cho các tập thể và cá nhân gồm: 20 giải khuyến khích, 12 giải C, 10 giải B, 8 giải A cho các tiết mục. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải phụ: Giải người tham gia Liên hoan cao tuổi nhất cho nghệ nhân Vũ Văn Phó (81 tuổi, Đội văn nghệ hát Xẩm, hát Chèo truyền thống xã Yên Đồng, Yên Mô); Giải người tham gia Liên hoan nhỏ tuổi nhất cho bé Nguyễn Ngọc Minh Nhi (6 tuổi, CLB Ca nhạc truyền thống Unesco Hà Nội); Giải diễn viên trẻ triển vọng cho bé Lại Thùy Dương (CLB Xẩm Hà Thị Cầu, xã Yên Phong).

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương (Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam), cũng giống như nhiều thể loại âm nhạc dân tộc khác, hát Xẩm đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Môi trường diễn xướng dân gian truyền thống của Xẩm đang dần bị thu hẹp; đội ngũ nghệ nhân thực hành và kế cận ngày càng thưa vắng; thị hiếu của công chúng thay đổi. Chịu sự cạnh tranh gay gắt với nhiều loại hình, thể loại nghệ thuật giải trí khác, hát Xẩm cũng không còn là phương thức mưu sinh của những người khiếm thị. Những vấn đề bất cập này khiến cho hát Xẩm ngày càng bị lãng quên, thất truyền mà nếu không có biện pháp phù hợp để hỗ trợ bảo vệ, phục hồi thì sẽ khó có thể tồn tại trong thời gian tới…

Việc tỉnh Ninh Bình, một trong những cái nôi lâu đời của hát xẩm phối hợp các địa phương tổ chức Liên hoan hát Xẩm, tiến tới làm hồ sơ trình UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là những bước đi thiết thực, kịp thời, đúng hướng. Tuy nhiên để Xẩm có thể tồn tại trong những điều kiện mới, rất cần khuyến khích và hỗ trợ việc duy trì, phát triển các CLB hát Xẩm, nhóm Xẩm, chiếu Xẩm, Trung tâm nghệ thuật có sinh hoạt Xẩm. Đây sẽ là sân chơi cởi mở để các nghệ nhân, nghệ sĩ và những người yêu thích Xẩm có thể sinh hoạt, gặp gỡ, giao lưu, trao truyền, phổ biến Xẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích và hỗ trợ phát triển các CLB hát Xẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO