Kì thi tuyển sinh vào 10: Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4

Hoàng Chiến 06/03/2022 14:58

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là tới kì thi tuyển sinh vào lớp tại Hà Nội, trong khi phụ huynh và học sinh đang sốt ruột từng ngày “ngóng” môn thi thứ 4 thì cũng xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội nên bỏ môn thi này để giảm áp lực cho học sinh.

Học “on - off” đã quá nhiều áp lực

Trước đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các trường tiếp tục dạy học đầy đủ, chất lượng tất cả các môn học, đảm bảo kiến thức, kỹ năng cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Số môn thi cụ thể kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ được công bố trong tháng 3/2022. Căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh, Sở GD&ĐT sẽ có tham mưu UBND TP quyết định phương án.

Nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 trong kì tuyển sinh vào 10. Ảnh: Quang Vinh

Cũng giống như nhiều phụ huynh có con chuẩn bị bước vào kì thi tuyển sinh vào lớp 10 khác, những ngày này chị Nguyễn Thị Nhung (quận Ba Đình) không khỏi lo lắng khi môn thi thứ 4 chưa được Hà Nội công bố.

Chị Nhung cho hay, rất nhiều phụ huynh cũng than thở về việc các con gặp nhiều thiệt thòi trong suốt năm học vừa qua vì liên tục phải học online, đến khi mở cửa trường học chưa được bao lâu thì dịch bệnh lại bùng phát làm tâm lí các con cũng có nhiều bất ổn.

Chưa kể, việc lựa chọn vào các trường chuyên cũng khiến nhiều em mệt mỏi, áp lực. Trong khi việc học online kéo dài làm việc tiếp thu kiến thức gặp nhiều khó khăn hơn so với học tập truyền thống.

“Tôi nghĩ rằng Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 bởi học sinh đã đủ căng thẳng trong suốt thời gian qua. Còn nếu không, cần sớm công bố để các con có thể có kế hoạch ôn tập cho hiệu quả”, chị Nhung chia sẻ.

Cùng tâm tư này, chị Nguyễn Hoàng Oanh (quận Cầu Giấy) cho biết: “Suốt thời gian dịch bệnh vừa qua, nhà trường phải thay đổi liên tục phương án dạy học, các con cũng liên tiếp học trực tiếp rồi trực tuyến rất mệt mỏi. Nhiều thầy cô F0 cũng phải nghỉ dạy một thời gian ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ôn tập của các con”.

Vì vậy, theo chị Oanh, việc tập trung vào 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ là cần thiết hơn để học sinh không bị áp lực. Cũng theo nhiều phụ huynh, Hà Nội cũng đã từng bỏ môn thi thứ 4 kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Thêm 1 môn thi cũng không có nhiều ý nghĩa

Đến nay, nhiều địa phương trên cả nước cũng đã công bố phương án thi tuyển lớp 10 chỉ với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Cô Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình) cho biết, nhà trường đã rất nỗ lực để có thể tổ chức học trực tiếp cho học sinh khi chỉ còn 3 tháng nữa là đến kì tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều học sinh và cả giáo viên đều trở thành F0, có hôm cả lớp chỉ có khoảng 6, 7 học sinh.

Do vậy, nguyện vọng của cả học sinh, phụ huynh và nhà trường là Hà Nội sẽ bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho các em.

GS.TS Phạm Tất Dong.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, GS.TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó chủ tịch thường trực Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc thêm môn thi thứ 4 vào kì thi tuyển sinh lớp 10 không thực sự có nhiều ý nghĩa. Thay vào đó, học sinh có thể chỉ cần tập trung vào 3 môn chính là Toán, Văn, Ngoại Ngữ.

Chuyên gia giáo dục đánh giá, thi chỉ là một hình thức để kiểm tra chứ không thể đánh giá được toàn diện kết quả và quá trình học tập. Dù không thể lấy lí do vì học online mà phải giảm tải môn thi. Tuy nhiên thực tế, việc học online trong hoàn cảnh dịch bệnh thời gian vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy và học, tạo nhiều áp lực cho học sinh và nhà trường. Do vậy, giảm tải được đến đâu là tốt đến đó, trong khi thêm một môn thi cũng không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kì thi tuyển sinh vào 10: Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO