Kon Tum: Giám sát Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

thái sơn 01/10/2023 19:28

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum đã tiến hành giám sát việc triển khai thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 10, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Thực hiện Tiểu dự án 1, Dự án 10, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong giai đoạn 2021-2023, UBND thành phố Kon Tum đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phường thường xuyên quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn hiểu rõ tầm quan trọng của Nghị quyết số 88/2019/QH14, ngày 18 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội, Quyết định số 1719/QĐ-TTg, ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan của Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và thành phố. Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín, cán bộ cốt cán có uy tín tại các thôn, làng; các điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Việc xác định đối tượng thụ hưởng Tiểu dự án 1, Dự án 10 cơ bản đã bám sát theo hướng dẫn Thông tư 02/2022/TT-UBDT của Ủy ban Dân tộc; việc thực hiện các chính sách đối với đối tượng người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo chuyển biến tích cực. Kinh tế xã hội đã có bước phát triển; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; cơ sở hạ tầng các thôn đặc biệt khó khăn được cải thiện đáng kể, các công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường lớp học đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn các xã, phường, nhất là tại các xã có thôn đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, thiếu việc làm và các tệ nạn xã hội giảm dần; trình độ dân trí, chất lượng nguồn lao động được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Mặt khác, thông qua các chương trình MTQG, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư mở rộng đã góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cải thiện đời sống, giảm nghèo, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo chuyển biến tích cực, nâng cao đời sống văn hóa của các tầng lớp nhân dân, bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa các dân tộc thiểu số. Thông qua triển khai thực hiện các phong trào gắn với các chương trình MTQG đã thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố.

Qua giám sát, đoàn ghi nhận sự chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của dự án trên địa bàn thành phố, đồng thời đề nghị UBND thành phố hoàn thiện bổ sung các nội dung trong báo cáo trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kon Tum: Giám sát Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO