Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng có ý nghĩa kinh tế - xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước...
Sáng 12/2, tại Nghệ An (TP Vinh, Nghệ An), liên danh Công ty TNHH Hoà Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 (nhà đầu tư dự án), Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cùng các ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án này được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. Hạn mức tín dụng dự án được cấp là 3.560 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là tuyến giao thông huyết mạch đặc biệt quan trọng có ý nghĩa kinh tế - xã hội, chính trị to lớn, giúp cải thiện hạ tầng giao thông, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với cả nước và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư - PPP (Bộ Giao thông Vận tải) đánh giá, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại.
Dự án được triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng…