Kỳ lạ nghề khai thác đá lạnh trên đỉnh núi

Duy Long 24/06/2015 15:50

Trong khi gần như cả thế giới hiện đại ngày nay đều lấy đá từ tủ lạnh, vẫn còn một số người leo lên tận đỉnh các ngọn núi, dùng cuốc đập đá lạnh ra để bán. Ông Baltazar Ushca, người Ecuador, là một trong số những người cuối cùng làm công việc kỳ lạ này.

Ông Ushca, được mọi người gọi là “Người đá”, mới đây được cho là người cuối cùng còn làm công việc mà gia đình truyền lại từ nhiều thế kỷ qua. Ít nhất mỗi tuần một lần, người đàn ông 68 tuổi này lại bỏ ra 5 giờ đồng hồ leo lên đỉnh Chimborazo, ngọn núi cao nhất Ecuador. Ông Ushca tiếp tục đi cho đến khi chạm được mỏ đá lạnh để khai thác.
Làm việc trên độ cao khoảng 4480 m không phải là trò đùa, đặc biệt ở tuổi của ông Ushca. Nhưng ông vẫn tiếp tục nghề truyền thống của gia đình, cắt đá lạnh trong các hang động và gọt giũa nó thành từng khối, sau đó dùng lừa chở xuống thành phố lân cận Riobamba để bán.
Trước đây, khi nghề này còn thịnh hành, ông Ushca thường đi cùng một nhóm bạn khoảng từ 4-6 người. Nhưng ngày nay, khi đá có thể dễ dàng lấy từ trong tử lạnh ra, ông chỉ còn người con rể tên Juan đồng hành cùng mình trong công việc này. Họ thường bắt đầu vào lúc 7h00 sáng, và khi gặp một mỏ băng trên núi, Juan sẽ dùng cuốc để khai thác rồi sau đó gọt chúng thành các tảng vuông vức. Các tảng đá lạnh sau đó được gói trong rơm và vận chuyển bằng lừa xuống núi. Mỗi tảng đá lạnh mà cha con ông Ushca khai thác có thể bán được với giá 2,5 USD ở chợ Riobamba.
Thú vị thay, nhiều gia đình ở thành phố này dù có tủ lạnh nhưng vẫn chờ để mua đá mà ông Ushca mang đến do đỉnh Chimborazo được xem là núi thiêng và người dân tin rằng đá lấy từ đó có khả năng chữa bệnh. Loại đá này thường được dùng làm nước quả lạnh và kem. Nhiều du khách nước ngoài khi đến vùng núi này cũng rất thích thú với loại đá lạnh mà ông Ushca khai thác trên núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ nghề khai thác đá lạnh trên đỉnh núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO