Kỳ nghỉ hè, lại lo tình trạng đuối nước

THANH TIẾN 30/05/2023 06:30

Những ngày gần đây, một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Điều này một lần nữa lại gióng lên cảnh báo về tình trạng đuối nước vẫn thường trực ở vùng sông nước.

Chiều 29/5, thông tin với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương vừa xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 3 bé gái trong một gia đình ở huyện Cao Lãnh thiệt mạng. Trước đó, khoảng 16h30 ngày 28/5, 3 chị em ruột xuống sông Bà Dư (đoạn thuộc khu vực Chợ đầu mối trái cây Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh) tắm. Một lúc sau, do 2 em nhỏ không biết bơi, bị nước cuốn trôi nên chị cả (13 tuổi) bơi ra cứu nhưng không thành. Cả 3 chị em cùng bị đuối nước.

Tại Bạc Liêu và Vĩnh Long cũng liên tục xảy ra các vụ trẻ em đuối nước. Trưa 27/5, 2 cháu bé K.N. (10 tuổi) và T.T. (9 tuổi) đang học tại Trường tiểu học Nguyễn Huệ thuộc xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu rủ nhau ra tắm ao ở phía sau nhà. Một lúc sau, bà nội không thấy 2 cháu trong nhà nên đi tìm xung quanh thì đau đớn phát hiện thi thể của 2 cháu dưới ao. Cũng trong ngày 27/5, 2 anh em song sinh là T.T.A. và T.T.K. (14 tuổi), học sinh trường THCS An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đi bắt cá ven bờ sông Cổ Chiên và tắm sông. Cả 2 sau đó bị đuối nước.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ em vùng ĐBSCL là do các em không biết bơi, trong khi đó vì thiếu không gian vui chơi nên trẻ thường rủ nhau ra sông, rạch tắm, nô đùa dẫn đến gặp nạn. Bên cạnh đó chính môi trường các em đang sống không bảo đảm an toàn như sông, kênh, rạch ao, hồ quanh nhà không có rào chắn, biển cảnh báo... Các gia đình còn chủ quan trong việc giáo dục các em về phòng, chống đuối nước.

Bắt đầu kỳ nghỉ hè của các em học sinh, cũng là lúc những mối lo ngại về tình trạng đuối nước lại dấy lên. Được biết, để hạn chế thấp nhất nguy hiểm cho trẻ, các địa phương vùng ĐBSCL đã triển khai các chương trình phòng chống đuối nước, có kế hoạch tạo sân chơi lành mạnh, an toàn và đặc biệt tổ chức các lớp học bơi cho trẻ em.

“Thời gian qua tỉnh Đồng Tháp luôn đẩy mạnh tuyên truyền về việc phổ cập bơi phòng, chống đuối nước trẻ em đến các hộ gia đình, trường học và cộng đồng; đồng thời tổ chức dạy và học bơi trong trường phổ thông, từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục mầm non… Dịp hè đến tăng cường tổ chức nhiều lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng cho các em xử lý các tình huống dưới nước” - ông Đoàn Tấn Bửu thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ nghỉ hè, lại lo tình trạng đuối nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO