Kỳ vọng mùa Liên hoan phim 23

Phạm Sỹ 08/11/2023 09:00

Liên hoan phim lần thứ 23 (LHP) được tổ chức tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) sắp diễn ra. Với việc lần đầu tiên tổ chức tại Đà Lạt, LHP lần này nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ ở lĩnh vực điện ảnh mà còn là cơ hội thúc đẩy du lịch.

Đoàn tàu cũ trên đường ray gần ga Trại Mát (Đà Lạt), là bối cảnh trong phim “Tháng Năm rực rỡ”. Nguồn: Traveloka VN.

Tôn vinh những người làm điện ảnh

LHP Việt Nam lần thứ 23 tiếp tục khẳng định vị thế và vai trò của điện ảnh trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà, là dịp để Điện ảnh Việt Nam giới thiệu tới khán giả những tác phẩm điện ảnh phong phú về thể loại, đề tài, hình thức thể hiện, phản ánh góc nhìn đa chiều về cuộc sống của các nhà làm phim, hướng tới xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn như khẩu hiệu của LHP đề ra.

Tham dự LHP lần này có 179 tác phẩm. Ban Giám khảo của LHP gồm những nghệ sĩ điện ảnh, các nhà hoạt động điện ảnh, nhà báo có uy tín, trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh các hoạt động chiếu phim hấp dẫn, 2 hội thảo chuyên môn được quan tâm, là cuộc hội thảo “Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh” - do Cục Bản quyền tác giả chủ trì, tổ chức vào sáng 22/11 tại Hội trường UBND TP Đà Lạt; Hội thảo “Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam” - do Cục Điện ảnh chủ trì, tổ chức vào sáng 23/11.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, hơn 2 năm qua, kể từ LHP lần thứ 22, ngành Điện ảnh đã có những tín hiệu đáng mừng về số lượng phim và chất lượng phim. Điều đó cho thấy, sau đại dịch Covid-19, dù có nhiều khó khăn nhưng ngành Điện ảnh có những bước chuyển mạnh mẽ với phương châm “quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”.

“LHP Việt Nam lần thứ 23 sẽ tôn vinh những tác phẩm và cá nhân xuất sắc, tiếp tục là cầu nối để tác phẩm điện ảnh đến với công chúng, là cầu nối thúc đẩy gắn kết giữa điện ảnh và du lịch, tạo ra những giá trị to lớn về tinh thần và thúc đẩy phát triển kinh tế” - ông Đông nói.

Cơ hội quảng bá du lịch

Lần đầu tiên TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức LHP trùng với dịp “thành phố ngàn hoa” chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập. Đây là sự kiện đem tới cơ hội thuận lợi để tỉnh Lâm Đồng giới thiệu tới du khách, bạn bè trong nước và quốc tế về thành phố Đà Lạt xinh đẹp, mộng mơ với nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, khí hậu ôn hòa và con người Đà Lạt thân thiện, mến khách.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, với sự ưu đãi của thiên nhiên và nỗ lực xây dựng Đà Lạt trong suốt 130 năm của nhân dân và chính quyền tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt không chỉ trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và nước ngoài. Đây cũng là địa điểm thích hợp cho rất nhiều đoàn làm phim chọn bối cảnh quay cho phim hấp dẫn trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Xác định LHP là sự kiện quốc gia quan trọng, là cơ hội quảng bá hình ảnh Đà Lạt với 130 năm hình thành, phát triển, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất có thể để tổ chức thành công sự kiện.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là sự kiện điện ảnh lớn. Thời gian qua, từ khi tiếp nhận văn bản đăng cai Liên hoan phim lần thứ 23, cán bộ và người dân tỉnh Lâm Đồng rất hứng thú. Kỳ vọng đây là một sự kiện giao lưu văn hóa điện ảnh có 102 trong nhiều năm qua. Người dân cũng như cán bộ công chức tỉnh Lâm Đồng xem đây là sự kiện đón chào du khách và là dịp để gặp gỡ các nghệ sĩ, các đạo diễn tài năng. Ngành công nghiệp điện ảnh là một ngành hoàn toàn sáng tạo, nếu chúng ta biết khai thác tính nhân văn và cảnh quan thì sẽ tạo một động lực rất lớn trong việc quảng bá thu hút du lịch.

Đà Lạt, với những lợi thế về du lịch, không chỉ thu hút du khách từ trong nước và quốc tế mà còn trở thành một điểm đến lý tưởng. Thành phố xinh đẹp này đã thu hút sự quan tâm của nhiều đoàn làm phim, được chọn làm bối cảnh cho nhiều tác phẩm điện ảnh.

“Thông qua LHP Việt Nam lần thứ 23, chúng tôi kỳ vọng đón khoảng 150 - 200 nghìn du khách. Chắc chắn trong đó có người sáng tạo và những người có trình độ văn hóa, điện ảnh mà chưa có dịp đến thì qua lần này họ sẽ có thời gian, trải nghiệm cảnh quan của Đà Lạt sẽ có ý tưởng sáng tạo làm phim tại Đà Lạt hoặc đầu tư các dự án liên quan đến điện ảnh. Lâm Đồng luôn tạo điều kiện tối đa, kêu gọi, mời chào các nhà đầu tư coi Đà Lạt là điểm đến hấp dẫn để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. Hiện nay, Đà Lạt đang xây dựng thành phố sáng tạo trồng trọt và thành phố di sản. Với việc công nghiệp điện ảnh đến với Đà Lạt không phải là tự nhiên, mà đến với chủ đích và có mục đích tạo ra giá trị kinh tế trong tương lai” - ông Phạm S nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng mùa Liên hoan phim 23

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO