Lạc quan vượt bão tố

Tinh Anh 20/03/2021 03:48

Đến thời điểm này, dù đối với y học hiện đại hay y học cổ truyền, căn bệnh ung thư vẫn được coi là một trong “tứ chứng nan y”, “vô phương cứu chữa”. Những ai nhận được kết quả xét nghiệm khẳng định mắc ung thư đều được xem như đã bị tuyên “án tử”. Hầu hết mọi người đều suy sụp, song vẫn có những người lạc quan vượt qua ải sinh tử.

Phó Tổng biên tập phụ trách báo Đại Đoàn kết Lê Anh Đạt với các vị khách mời buổi giao lưu trực tuyến “ Biệt dược” chữa bệnh ung thư. Ảnh: Quang Vinh.

Trường hợp của cô gái Đặng Trần Thủy Tiên – nữ sinh Đại học Ngoại thương là một ví dụ điển hình của ý chí, nghị lực phi thường trong cuộc chiến giành giật sự sống với tử thần. Khi nhận được kết quả chẩn đoán mắc bệnh ung thứ vú, Đặng Trần Thủy Tiên không bị suy sụp tinh thần như bao người khác, cô luôn có niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ vượt qua, sẽ khỏi bệnh. Và thực tế là cô đã khỏi bệnh sau hơn 1 năm điều trị.

Có thể nói, Đặng Trần Thủy Tiên là một trong những trường hợp hiếm trên thế giới, khi mà cô có thể hoàn toàn khỏi hẳn căn bệnh ung thư. Kết quả xét nghiêm cho thấy, trong người cô hiện không có bất cứ tế bào ung thư nào tồn tại. Nhiều người không tin vào sự thật này, nhưng với Đặng Trần Thủy Tiên thì đây là kết quả tất yếu của niềm tin chiến thắng.

Từng có dịp trao đổi với một số bác sĩ, chuyên gia tâm lý, tôi hiểu được rằng, khi chiến đấu với bệnh tật, sự kiên cường và niềm tin chính là “biệt dược” giúp cho bệnh nhân mau chóng hồi phục sức khỏe. Thực tế đã chứng minh, cùng mắc một căn bệnh như nhau nhưng với người vui vẻ, lạc quan thì tỷ lệ và thời gian khỏi bệnh cao hơn rất nhiều so với những người chỉ biết ủ ê, chán chường, thậm chí là tuyệt vọng.

Sự lạc quan hướng tới tương lai tươi sáng, tốt đẹp chính là liều thuốc quý có tác dụng cộng hưởng với các liệu pháp y khoa để giúp bệnh nhân dần đẩy lui bệnh tật. Trường hợp của anh Nguyễn Trọng Hùng cũng là một minh chứng sống động cho điều đó. Bị căn bệnh ung thư quái ác hành hạ nhiều khi đau đến vật vã, anh Hùng vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Anh không chịu đầu hàng số phận, mà muốn đi đến tận cùng con đường dù có ra sao.

Chẳng thế mà tại buổi giao lưu trực tuyến do Báo Đại Đoàn kết tổ chức với chủ đề “Biệt dược” chữa bệnh ung thư”, nhà báo Lê Anh Đạt – Phó Tổng Biên tập Phụ trách đã xúc động nói: Luôn có một đáp án cho những bài toán khó, chỉ có điều chúng ta chưa tìm ra mà thôi. Hãy cố gắng nỗ lực đến phút cuối cùng, bởi điều kỳ diệu luôn nằm ở phía trước.

Không chỉ có Thủy Tiên, anh Trọng Hùng, nhà báo Lê Anh Đạt, mà tôi và nhiều người khác cũng nghĩ như thế. Trong cuộc đời mỗi con người, khi không có niềm tin, sự lạc quan hướng tới tương lai tươi sáng, để mà gắng sức phấn đấu thì cuộc sống đâu con ý nghĩa gì nữa. Có thể nói, niềm tin và sự lạc quan không chỉ là “biệt dược” để chống chọi với bệnh tật, mà còn là cứu cánh giúp cuộc sống mỗi người thêm thi vị, tươi đẹp.

Tôi thực sự đã không cầm được nước mắt khi nghe chị Thiên Thiên, vợ anh Trọng Hùng chia sẻ về nỗi đau, sự giày vò cả về thể xác và tâm hồn đối với anh chị. Nhìn chồng đau đớn mà vẫn luôn cố gắng tỏ ra bình thản để chị yên tâm, chị chỉ ước có một phép màu để anh có thể khỏi bệnh, có thể rạng rỡ nụ cười với chị, chứ không phải là sự gắng gượng trên nét mặt. Chồng càng tỏ ra không có gì, chị càng đau đớn đến quặn thắt cõi lòng.

Tôi và nhiều người khác rất muốn nói với chị rằng, sự bình thản, tinh thần lạc quan yêu đời của anh Trọng Hùng không chỉ là để chị vơi đi sự lo lắng, nguôi ngoai nỗi đau, mà còn để giúp anh có thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật, giành giật sự sống với tử thần từng phút, từng giây. Có niềm tin chiến thắng, lại luôn có chị bên cạnh động viên, tin rằng anh Trọng Hùng sẽ gặp được kỳ tích giống như cô bé Thủy Tiên, vượt lên số phận.

Nhà báo Lê Anh Đạt từng nói, cơ thể con người mất cả triệu năm tiến hoá để trở thành một cỗ máy hoạt động hoàn hảo nhất. Các nhà khoa học đến nay vẫn chưa khám phá hết những bí ẩn về con người và thế giới cũng không thiếu những điều kỳ lạ. Từ việc khỏi bệnh của Thủy Tiên, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào một loại “thần dược” mới chữa trị được căn bệnh ung thư – đó chính là niềm tin, sự lạc quan với cuộc sống.

Nói vậy không có nghĩa chúng ta phủ nhận các liệu pháp, phác đồ điều trị y học khi điều trị căn bệnh ung thư. Song, tinh thần lạc quan, niềm tin chiến thắng cũng chính là một phương pháp chữa trị hữu hiệu, không chỉ cho căn bệnh ung thư mà có tác dụng đối với hầu hết các loại bệnh tật, bao gồm cả những căn bệnh không phải do các loại virus, vi khuẩn gây nên. Lạc quan, tất cả chúng ta sẽ vượt qua mọi bão tố trong cuộc đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạc quan vượt bão tố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO