Lại chuyện phim Việt bị vi phạm bản quyền

Hoàng Minh 15/06/2023 06:34

Thông tin từ đơn vị phát hành phim BHD cho biết, mặc dù bộ phim “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc” vẫn đang chiếu trên nền tảng trả phí Netflix và các nền tảng không trả phí DANET và Youtube, nhưng thời gian qua đã bị phát tán trên rất nhiều trang web lậu mà không được sự đồng ý của nhà sản xuất.

Bộ phim “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc” bị phát tán trên các website lậu.

Cụ thể, theo BHD, hiện bộ phim “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc” đã bị các trang web lậu đăng tải hết 20 tập phim, gây ra bức xúc rất lớn cho nhà sản xuất và đoàn làm phim.

Đại diện BHD cho biết, “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc” là bộ phim nổi tiếng, vì vậy việc mua lại bản quyền của dự án phim tốn một số tiền không hề nhỏ, lên đến hàng tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, chi phí sản xuất bộ phim còn cao hơn nhiều so với các phim khác, do phim về ngành y cho nên có những đặc thù riêng, phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị và sản xuất. Việc phim bị rò rỉ trên mạng còn làm ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín của các nền tảng trực tuyến chính thức hiện nay. Ngoài việc lên án việc phát tán phim lậu đồng thời mong cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp điều tra, xử lý các trang web phát tán phim, BHD cũng kêu gọi khán giả tìm đến những nền tảng có bản quyền để xem phim thay vì vào xem trong các website lậu.

Bộ phim “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc” chính thức công chiếu ngày 18/5 trên các nền tảng Netflix, DANET và Youtube. Phim được mua bản quyền từ bộ phim “Good Doctor” của Hàn Quốc và do BHD sản xuất. Phim xoay quanh công việc và cuộc sống của bác sĩ thiên tài tự kỷ Hoàng Nam. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ như Trần Phong, Khả Ngân, Lâm Thanh Nhã, Trương Mỹ Nhân… Dù “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc” đã được chiếu một lần hết 20 tập trên nền tảng Netflix, tuy nhiên ở hai nền tảng trực tuyến không trả phí là DANET và kênh Youtube FILM BOX, phim chỉ phát 2 tập một tuần (vào 19 giờ ngày thứ 6 và thứ 7), gây sự tò mò và chờ đợi cho số đông khán giả. BHD là đơn vị đã từng thực hiện một số dự án phim truyền hình rất nổi tiếng như “Hậu duệ mặt trời”, “Cô gái xấu xí”, “Ngôi nhà hạnh phúc”… Mỗi tác phẩm được làm ra tiêu tốn rất nhiều chi phí sản xuất để mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần ý nghĩa. Chính vì vậy, việc các trang web lậu tự ý đăng tải phim là hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Vấn nạn các website lậu ngang nhiên vi phạm bản quyền về phim không còn là câu chuyện mới ở Việt Nam. Trước “Doctor Lof - Bác sĩ Hạnh Phúc”, nhiều bộ phim của Việt Nam như “Bố già”, “Sugar Daddy & Sugar Baby”, “Chị mẹ học yêu”, “Bông hồng lửa”... cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thống kê của Cục Điện ảnh cho biết, hiện có hơn 400 website phim tiếng Việt đang công khai chiếu hàng chục nghìn bộ phim trên internet trong khi các tác phẩm chưa được chủ các website này mua bản quyền. Mặc dù các cơ quan quản lý đã có nhiều động thái mạnh tay với website vi phạm bản quyền về phim, thế nhưng “chiếc vòi” bạch tuộc này vẫn đang “lộng hành” trên không gian mạng. Dù thời gian qua nhiều trang web phim lậu bị “đánh sập”, nhưng ngay sau đó đã xuất hiện một website khác thay thế với một lớp vỏ (tên miền) khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại chuyện phim Việt bị vi phạm bản quyền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO