Làm dâu xứ người

Anh Anh 24/04/2016 15:25

Cuộc sống của cậu rất ổn vì đã kịp thời trang bị đủ kiến thức trước khi đi xa và thành phố nơi cậu sống không ít gia đình đa văn hóa Việt Hàn đầm ấm, hạnh phúc bởi vì họ có sợi dây tình cảm níu giữ. Mừng cho cậu và mong những cô dâu Việt ở xứ Hàn kịp trang bị kiến thức “làm dâu” xa xứ cho mình để tránh được những thảm kịch đau lòng xảy đến với họ.

Nga xa!

Thế là cậu làm dâu xứ sở kim chi đã ngót 1 thập kỷ rồi nhỉ. Chẳng ai có thể tin nổi, Nga lại quyết định đến một đất nước xa xôi đến thế. Thuở còn ngồi ghế giảng đường đại học, biết bao hoài bão nơi vùng cao Tây Bắc… thế mà giờ cậu đã ở tận phương trời xa ấy.

Hôm cậu gửi tin nhắn kết bạn trên face book với dòng chữ Hàn cộng với phong cảnh xa lạ tớ đã định ấn nút từ chối, nhưng rồi lại tò mò thử xem người từ xứ Hàn xa xôi muốn kết bạn với mình là ai, thì nhận ra cậu. Tớ đến giờ vẫn không thể tin tại sao Thanh Nga, cô bạn xinh xắn mảnh dẻ lại đến phương trời xa thẳm thế.

“Vì hoàn cảnh, vì mưu sinh và có thể vì duyên tiền định”, cậu nói. Ừ, vì mưu sinh, đã từ nhiều năm nay, không biết bao cô gái trẻ Việt hăm hở mang tuổi xuân phơi phới của mình đến miền xa đất lạ những mong đổi đời. Thế nhưng mình cũng chẳng biết đã có bao phụ nữ được đổi đời? Bao người phải chịu cảnh nghiệt ngã? Qua báo chí mình thật sự lo sợ khi ngày càng nhiều vụ án giết người mà nạn nhân là những cô dâu Việt. Họ bị bức hại khi tuổi đời còn rất trẻ. Tớ thấy lo quá Nga ạ.

Cậu đã chia sẻ với tớ rằng, mọi chuyện với cậu vốn rất ổn, bởi cuộc hôn nhân này là do hai người tự nguyện qua một khoảng thời gian dài tìm hiểu. Cuộc sống gia đình lúc thăng lúc trầm, bát đũa cũng có lúc xô, nhưng sau cơn mưa trời lại sáng. Còn số phận hẩm hiu của những cô dâu xấu số tử nạn tại xứ Hàn đúng thật đáng buồn. Buồn là bởi các cô quá nôn nóng muốn gánh trên vai trách nhiệm với gia đình, người thân, đã tìm cách ra đi bằng mọi giá. Trong khi hành trang của các cô chỉ là tuổi trẻ. Bất đồng ngôn ngữ, bất đồng văn hóa, khập khiễng về tuổi tác giữa chồng và vợ lại cộng thêm gánh nặng áo cơm phải gửi về lo trả nợ cho người ở nhà nên đã đẩy mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm. Và... thảm kịch đã xảy ra.

Vậy làm thế nào để chặn những thảm kịch có thể xảy ra với các cô dâu Việt? Cậu nói, Hội phụ nữ, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc rất mạnh, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, thậm chí đường dây nóng nhận thông tin bạo hành gia đình để trợ giúp hoạt động rất hiệu quả. Thế nhưng, nước xa chẳng cứu được lửa gần. Thế nên, chị em làm dâu nơi xứ người phải biết đoàn kết, tự trang bị, sẻ chia, giúp đỡ nhau những kỹ năng, để có thể tự bảo vệ mình, phải không Nga?

Nga bảo, cuộc sống của cậu rất ổn vì đã kịp thời trang bị đủ kiến thức trước khi đi xa và thành phố nơi cậu sống không ít gia đình đa văn hóa Việt Hàn đầm ấm, hạnh phúc bởi vì họ có sợi dây tình cảm níu giữ. Mừng cho cậu và mong những cô dâu Việt ở xứ Hàn kịp trang bị kiến thức “làm dâu” xa xứ cho mình để tránh được những thảm kịch đau lòng xảy đến với họ.

Bạn của cậu!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm dâu xứ người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO