Quốc tế

Lạm phát cao ảnh hưởng tới sinh kế của người Mỹ

Mai Phương 24/05/2024 09:28

Lạm phát có thể đã chậm lại vào năm ngoái, nhưng nó vẫn tiếp tục giáng những đòn nặng nề đối với sinh kế của người Mỹ: Gần 2/3 số người trưởng thành ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn vì lạm phát và khoảng 1/6 người không thể thanh toán tất cả các hóa đơn hàng tháng của họ, theo dữ liệu mới của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

anhbaiduoi(3).jpg
Một cửa hàng bán đồ giảm giá ở Providence, Rhode Island, Mỹ. Nguồn: AP.

Ngày 22/5, Fed đã công bố báo cáo Sức khỏe kinh tế của các hộ gia đình Mỹ năm 2023, xem xét đời sống tài chính của người trưởng thành ở Mỹ và gia đình họ. Theo báo cáo, 72% người trưởng thành được khảo sát cho biết, họ ổn về mặt tài chính, nhưng đây là mức thấp hơn so với năm ngoái, đồng thời thấp hơn nhiều so với mức cao nhất đạt được là 78% vào năm 2021.

Theo báo cáo, lạm phát khiến đời sống tài chính trở nên “tồi tệ hơn” đối với 65% hộ gia đình Mỹ. Trong số đó, 19% cho biết tình hình còn “tệ hơn nhiều”

Những phát hiện này được rút ra từ khảo sát hàng năm về kinh tế hộ gia đình Mỹ của Fed, xem xét tình trạng kinh tế của người Mỹ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm việc làm, thu nhập, ngân hàng và tín dụng, nhà ở, kế hoạch nghỉ hưu, khoản vay sinh viên, chăm sóc trẻ em…

Nhưng ngay cả trong thời điểm mà dữ liệu kinh tế tổng quát nêu bật một nền kinh tế có khả năng phục hồi đáng kể, tốc độ tăng trưởng việc làm rất cao và mức lương tăng cao thì không phải ai cũng cảm thấy lạc quan như vậy. Hơn 3 năm lạm phát cao đã ảnh hưởng đến ví tiền và tâm lý của người Mỹ.

Điều đó đặc biệt đúng vào năm 2022, khi lạm phát của Mỹ đạt 9,1% - tỷ lệ hàng năm cao nhất trong hơn 40 năm. Theo Chỉ số giá tiêu dùng, tính đến tháng trước, lạm phát hàng năm là 3,4%.

Báo cáo của Fed cho thấy, thu nhập tăng trưởng lành mạnh vào năm 2023, nhưng chi tiêu cũng vậy. Ngân sách hàng tháng vẫn eo hẹp và hơn một nửa số người trưởng thành không còn dư tiền sau khi thanh toán chi phí. Điều này đặc biệt đúng đối với những người trưởng thành có thu nhập thấp, những người không đủ ăn, không thể trang trải đầy đủ các hóa đơn và bỏ qua việc chăm sóc y tế.

Lãnh đạo của Fed, Michelle Bowman, cho biết: “Khảo sát hàng năm của Fed cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về điều kiện tài chính của các hộ gia đình Mỹ. Quan điểm này tiếp tục giúp Fed hiểu rõ hơn về cách các gia đình đối phó với những thách thức kinh tế đang diễn ra mà họ phải đối mặt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạm phát cao ảnh hưởng tới sinh kế của người Mỹ