Quốc tế

Lạm phát hiện hữu ở chợ Giáng sinh

Mai Phương 21/12/2023 07:19

Chi phí sinh hoạt ở Hungary tăng vọt khiến nhiều người dân ở quốc gia Trung Âu không còn thấy hào hứng khi đến các phiên chợ Giáng sinh truyền thống được yêu thích.

anh-tin-20-12.jpg
Du khách thưởng thức đồ ăn tại chợ Advent Bazilika - một trong những chợ Giáng sinh ngoài trời nổi tiếng nhất châu Âu ở trung tâm thành phố Budapest, Hungary. Nguồn: AP.

Tại quảng trường Budapest nhộn nhịp, một tô súp goulash đặc trưng của Hungary có giá 12 USD. Bắp cải nhồi có giá hơn 18 USD. Một chiếc xúc xích có giá 23 USD. Ở một quốc gia có mức lương trung bình dưới 900 USD/tháng, giá cả tăng vọt khiến một số người Hungary cảm thấy thị trường không “khoan nhượng” với họ.

Margit Varga - du khách lần đầu đến từ thành phố Pecs - cho biết: “Mức giá này không được ‘thiết kế’ dành cho ví tiền của người Hungary. Giá cả đơn giản là không thực tế, bất kể là dành cho khách du lịch hay người bản địa”.

Giá thực phẩm tại chợ Advent Bazilika nổi tiếng gần Quảng trường Vorosmarty, đã tạo ra một làn sóng đưa tin trên các phương tiện truyền thông địa phương trong những tuần gần đây. Một số cửa hàng so sánh giá cả với các khu chợ tương tự ở thành phố Vienna giàu có của Áo, cách đó chưa đầy 3 giờ đi tàu và nhận thấy một số mặt hàng thực phẩm ở Budapest đắt hơn.

Ami Sindhar - du khách 29 tuổi đến từ London, gần đây thăm chợ Giáng sinh ở Cologne, Đức và nhận thấy đồ ăn ở chợ Budapest “đắt hơn rất nhiều”.

Trong nỗ lực mở rộng lựa chọn cho những du khách có tài chính trung bình, những người bán đồ ăn ở cả hai chợ Giáng sinh ở Budapest được yêu cầu cung cấp thực đơn luân phiên hàng ngày với giá 1.500 forint (4,25 USD).

Trong khi các chợ Giáng sinh thường hướng tới du khách nước ngoài và thường mang lại bầu không khí lễ hội đặc biệt, các yếu tố khác ở Hungary đang khiến chi phí tăng cao.

Nền kinh tế đã kết thúc 4 quý suy thoái liên tiếp và giá cả tăng vọt đã gây khó khăn cho đất nước trong 2 năm qua. Hungary có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong Liên minh châu Âu trong hầu hết năm 2023, đạt đỉnh điểm trên 25%.

Đặc biệt, giá thực phẩm đã tăng mạnh. Theo văn phòng thống kê Eurostat của EU, Hungary bắt đầu năm mới với giá hàng tạp hóa tăng gần 50% so với một năm trước đó. Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây nhưng chi phí cao vẫn tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạm phát hiện hữu ở chợ Giáng sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO