Lang Chánh (Thanh Hóa): Tuyên truyền phổ biến pháp luật gắn với thực hiện Chương trình MTQG

P.V 02/10/2023 20:07

Lang Chánh là huyện miền núi biên giới của tỉnh Thanh Hóa với dân số khoảng hơn 52.600 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 90%, nên huyện Lang Chánh rất chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đến với đồng bào DTTS.

Những năm gần đây, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Lang Chánh đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho Nhân dân ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

Việc tuyên truyền pháp luật được thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với nhu cầu, đặc điểm, phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng. Để nhân cao hiệu quả tuyên truyền, địa phương còn chú trọng kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có kỹ năng nghiệp vụ tốt, am hiểu pháp luật và biết tiếng đồng bào DTTS.

Huyện cũng đã kiện toàn Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), với 100% thành viên có trình độ chuyên môn về luật; các tuyên truyền viên pháp luật và hòa giải viên cơ sở, cũng là những người có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, có uy tín trong thôn, bản và cộng đồng dân cư.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền PBGDPL và khả năng tiếp cận và thụ hưởng trợ giúp pháp lý, là một mục tiêu của Tiểu dự án 1, Dự án 10 trong Chương trình Mục tiêu quốc gia 1719. Theo đó, từ nguồn kinh phí của Chương trình này, huyện Lang Chánh đã và đang triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của các tầng lớp Nhân dân ở các địa bàn vùng DTTS và miền núi.

Trong tháng 8 vừa qua, UBND huyện Lang Chánh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các ban ngành chức năng tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền PBGDPL cho đồng bào các thôn, bản đặc biệt khó khăn huyện Lang Chánh năm 2023. Đã có gần 300 đại biểu thuộc các xã có thôn, bản đặc biệt khó khăn gồm: Tam Văn, Tân Phúc, Giao Thiện, Lâm Phú, Đồng Lương, Yên Thắng, Yên Khương, thị trấn Lang Chánh tham dự hội nghị.

Các hội nghị đã góp phần nâng cao nhận thức, hiệu quả công tác tuyên truyền cho cán bộ thôn, bản, người dân huyện Lang Chánh về các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Từ đó, đoàn kết tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lang Chánh (Thanh Hóa): Tuyên truyền phổ biến pháp luật gắn với thực hiện Chương trình MTQG

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO