Lắng nghe nhân dân, tạo sự đồng thuận

Trung Hiếu 01/08/2017 13:45

Ngày 1/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hà Đông để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở. Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình công tác Mặt trận năm 2017, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông Nguyễn Văn Năm cho biết MTTQ quận đến tổ dân phố luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhiệm vụ của MTTQ thành phố giao. MTTQ quận đã chủ động thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, MTTQ quân đã tập trung hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để tổ chức phát động. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã chọn phường Nguyễn Trãi, Biên Giang để triển khai làm điểm cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” đến nay đã nhân rộng ra toàn quận.

Tại 17 phường và 247 tổ dân phố đã có hơn 49 nghìn lượt người đại diện hộ gia đình tham gia Hội nghị đại biểu nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng nếp sống văn hóa ở cơ sở, bàn về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, an toàn giao thông…

Trong hoạt động tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ quận và 17 phường đã tổ chức được 28 cuộc giám sát trung giám sát việc đăng ký và quản lý đất đai, về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, việc thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, các chính sách an sinh xã hội…

Bên cạnh đó MTTQ quận và các phường đã tổ chức được 23 hội nghị phản biện vào văn bản dự thảo nghị quyết của cấp ủy, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã giám sát 272 vụ việc qua giám sát đã phát hiện những sai sót và kiến nghị với chính quyền giải quyết 80 vụ việc.

Thực hiện 3 tháng cao điểm vận động toàn dân đền ơn đáp nghĩa, MTTQ quận đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa đạt hơn 4,7 tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa 75 nhà với kinh phí hơn 5 tỷ đồng…

Theo Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ quận Hà Đông bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Mặt trận còn một số hạn chế cần khắc phục đó là công tác tuyên truyền còn chưa đổi mới, nhất là một số Ban công tác Mặt trận và chi hội đoàn thể ở khu dân cư từ xã lên phường còn chưa đáp ứng yêu cầu với tốc độ đô thị hóa nhanh.

“Một số cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là Ban công tác Mặt trận, chi hội đoàn thể có trình độ, năng lực hạn chế, một số tuổi cao, sức khỏe yếu đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác” đại diện Mặt trận quận cho biết.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông Nguyễn Văn Năm cũng cho biết, việc triển khai các cuộc vận động ủng hộ ở cơ sở còn chồng chéo nhân dân có nhiều ý kiến không tốt.

Từ thực tế trên Mặt trận quận Hà Đông kiến nghị đối với việc ủng hộ đột xuất như ủng hộ biển đảo, ủng hộ miền trung bị mưa lũ nên đưa về một đầu mối là MTTQ ra lời kêu gọi và chủ trì việc thu tiền ủng hộ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác sẽ tuyên truyền, vận động, đoàn viên, hội viên của tổ chức mình chứ không đi thu chồng chéo trong thời gian qua.

Từ thực tiễn những tâm tư nguyện vọng của cơ sở, ông Vũ Hồng Khanh đề nghị MTTQ các cấp quận Hà Đông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm tình hình, định hướng dư luận nhân dân tạo sự đồng thuận để mọi người dân hiểu và thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

“Mặt trận và các tổ chức thành viên phải quyết liệt hơn nữa, cố gắng cho các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp ngấm xuống dân tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.” Ông Vũ Hồng Khanh đề nghị.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng lưu ý MTTQ các cấp quận Hà Đông tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình, các hoạt động vì người nghèo, nhân đạo từ thiện, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ông Vũ Hồng Khanh cho rằng, MTTQ quận Hà Đông cần nghiên cứu cụ thể hóa làm sâu sắc 5 nội dung của cuộc vận động, lựa chọn nội dung phù hợp, hiệp thương với các tổ chức thành viên để tổ chức thực hiện qua đó tạo bộ mặt đô thị thực sự văn minh, xây dựng văn hóa trong việc cưới, việc tang, đảm bảo trật tự xã hội.

Bên cạnh đó ông Vũ Hồng Khanh cũng đề nghị MTTQ quận Hà Đông tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội, làm tốt việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng nghe nhân dân, tạo sự đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO